Mổ sỏi mật cần kiêng những thực phẩm gì?

Người mổ sỏi mật thường được khuyên nên tránh các thực phẩm giàu chất béo

Sỏi đường mật trong gan có thể gây biến chứng nguy hiểm gì?

Nhận biết cơn đau do sỏi mật và cách giảm đau hiệu quả

Nguyên nhân và cách làm giảm các triệu chứng do polyp túi mật

Phụ nữ cho con bú có dùng được TPCN Kim Đởm Khang không?

Sau khi cắt bỏ túi mật, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất béo. Khi không còn túi mật, gan vẫn sẽ liên tục sản sinh ra dịch mật nhưng không có nơi để lưu trữ. Dịch mật sẽ liên tục được đổ thẳng vào ruột non. Điều này có thể khiến bạn dễ gặp các vấn đề tiêu hóa, bao gồm cả các triệu chứng hội chứng sau cắt túi mật như đau bụng âm ỉ, đầy hơi, tiêu chảy

Để ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu này, người đã mổ sỏi mật nên chú ý lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa hơn như trái cây tươi, rau củ, thịt nạc… Bạn cũng nên chú ý kiêng một số thực phẩm sau khi mổ sỏi mật:

Các món chiên rán

Người đã mổ sỏi mật sẽ bị khó tiêu khi ăn khoai tây chiên, thịt rán…

Các món chiên rán có hương vị rất hấp dẫn, nhưng chúng có thể là “gánh nặng” với đường tiêu hóa. Tốt hơn hết, những người vừa mổ sỏi mật nên tránh ăn khoai tây chiên, gà rán, thịt rán…

Thực phẩm giàu cholesterol

Bệnh nhân nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu cholesterol như da, mỡ, các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật sau phẫu thuật. Nguyên nhân là bởi chúng không chỉ làm nặng hơn các triệu chứng khó tiêu, trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy mà còn làm tăng nguy cơ tích tụ sỏi mới.

Các món nhiều dầu mỡ

Sau khi cắt túi mật, cơ thể sẽ không còn nơi để dự trữ dịch mật. Điều này khiến bạn không có đủ dịch mật để tiêu hóa các món nhiều dầu mỡ như các loại thức ăn nhanh, thịt nguội, phủ tạng động vật, các món có chứa nhiều kem béo như bánh kem, sản phẩm từ sữa nguyên kem…

Thức ăn cay

Một số món cay có thể kích thích sản sinh acid dạ dày, gây viêm, kích ứng đường tiêu hóa. Do đó, người đã mổ sỏi mật nên kiêng các món cay để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khó chịu.

Các loại dầu thực vật

Bạn nên hạn chế dùng các loại dầu thực vật nhiều acid béo omega-6 sau khi mổ sỏi mật. Thường xuyên dùng các loại dầu hạt cải, dầu ngô, dầu hạt nho, dầu đậu nành… có thể gây mất cân bằng giữa nồng độ omega-6 và omega-3 trong cơ thể. Điều này có thể thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể.

Thay vào đó, hãy chọn các thực phẩm giàu acid béo omega-3 lành mạnh như cá béo, quả bơ, các loại hạt và quả hạch…

Trà đặc, cà phê

Đây là 2 loại thức uống mà người bệnh sau cắt túi mật không nên uống. Các hoạt chất có khả năng kích thích trong trà đặc hay cà phê dễ làm nặng hơn triệu chứng tiêu chảy và khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng.

Vi Bùi H+ (Theo Timesnownews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi mật

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với:
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa