5 “siêu” thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường

Bạn có biết tại sao một số thực phẩm lại giúp kiểm soát đái tháo đường tốt hơn?

17 lý do khiến lượng đường huyết thay đổi

Đái tháo đường: Cách cách kiểm soát đường huyết sau bữa ăn

Nguyên tắc ăn uống cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch

Cách cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi mắc đái tháo đường

Dưới đây là 5 “siêu” thực phẩm có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm:

Các loại đậu

Các loại đậu (đậu xanh, đậu đen, đậu pinto… đều chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất như sắt, magne, kali. Nhiều nghiên chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều các loại đậu có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, cả trong thời gian ngắn và dài hạn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jill Weisenberger (người Mỹ): “Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch) và các dưỡng chất thực vật polyphenol. Theo đó, các lợi khuẩn đường ruột có thể dùng tinh bột kháng tiêu hóa và chất xơ để tạo ra các hợp chất có lợi cho cơ thể, giúp cải thiện độ nhạy với insulin”.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại đậu để cải thiện độ nhạy insulin

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Nutrition (Mỹ), các nhà khoa học cũng nhận thấy việc thay thế khoai tây hoặc gạo bằng các loại đậu có thể làm giảm lượng đường huyết của những người tham gia tới hơn 20%.

Các loại rau lá xanh đậm

Nhiều cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm (như rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh…) có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Với người đã không may mắc bệnh, các loại rau này có hàm lượng calorie thấp, chứa ít carbohydrate. Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể ăn các loại rau lá xanh đậm mà không lo tăng cân, đường huyết tăng vọt.

Các loại hạt và quả hạch

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với người bình thường. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn uống thường ngày của bạn có thể tạo ra sự khác biệt.

Một nghiên cứu trên 16.000 người bệnh đái tháo đường, công bố trên tạp chí Circulation Research (Mỹ) cho thấy: Người bệnh đái tháo đường type 2 ăn ít nhất 5 khẩu phần (mỗi khẩu phần 28gr) lạc/đậu phộng hoặc các loại hạt, quả hạch (như óc chó, hạnh nhân, hạt phỉ) mỗi tuần có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tới 17%, so với những người chỉ ăn dưới 1 khẩu phần/tháng.

Nhiều chuyên gia cho rằng các loại hạt và quả hạch có hàm lượng carbohydrate thấp, nhưng lại có thể cung cấp nguồn chất béo và protein dồi dào. Do đó, các “siêu” thực phẩm này có thể giúp bạn no lâu, trong khi vẫn giữ lượng đường huyết thấp.

Bạn có thể ăn nhẹ bằng các loại hạt, quả hạch, nhưng chú ý đừng ăn quá 43gr/ngày vì chúng vẫn có thể mang tới hàm lượng calorie cao, có thể gây tăng cân khó kiểm soát nếu ăn quá nhiều.

Các loại cá béo

Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi) ít nhất 2 lần/tuần để tăng cường hàm lượng acid béo omega-3 cho cơ thể. Các acid béo omega-3 như EPA và DHA có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người bệnh đái tháo đường.

Các loại quả mọng

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, các loại quả mọng rất giàu dưỡng chất thực vật, có thể làm giảm sự hấp thụ glucose tại ruột, đồng thời cải thiện độ nhạy insulin của tế bào.

Theo đánh giá trên tạp chí Food & Function (Anh), việc thường xuyên ăn các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, dâu tây hay quả mâm xôi có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát bệnh tốt hơn bằng cách kiểm soát đường huyết sau ăn hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Aarp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng