Bị khô mắt, cải thiện như thế nào?

Thường xuyên bị khô mắt gây ra sự khó chịu cho người mắc

Cách cải thiện tình trạng khô mắt trong mùa Đông

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

4 thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Cách phòng ngừa khô mắt khi thời tiết hanh khô

Hope Ricciotti, bác sĩ y khoa , Tổng biên tập Harvard Women's Health Watch trả lời

Xin chào!

Mặc dù, tôi không thể thực hiện các bước xét nghiệm, thăm khám để đưa đến kết luận chính xác nhất dành cho bạn, tuy nhiên theo triệu chứng mà như lời kể thì có lẽ bạn đang mắc hội chứng khô mắt, một vấn đề do giảm sản xuất nước mắt. Do đó, mắt có thể bị kích ứng hoặc nhạy cảm với ánh sáng, hoặc thị lực có thể bị mờ. Một số người cũng có cảm giác dính hoặc ít nước mắt hơn khi khóc.

Đôi mắt bạn trở nên khô và có cảm giác cộm, có thể bạn đang bị khô mắt

Đôi mắt bạn trở nên khô và có cảm giác cộm, có thể bạn đang bị khô mắt

Hội chứng khô mắt trở nên phổ biến hơn khi mọi người già đi, nhưng nó cũng có thể do thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra trong thời kỳ mãn kinh hoặc sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi. Tuy nhiên đây cũng không phải vấn đề đáng lo ngại, hiện đã có một số phương pháp cải thiện triệu chứng khô mắt như:

- Giảm mỏi mắt bằng cách giảm thiểu thời gian sử dụng màn hình hoặc nghỉ giải lao thường xuyên. 

- Sử dụng máy tạo độ ẩm bên trong phòng và nơi bạn làm việc, đặc biệt là vào mùa đông. 

- Tra nước mắt nhân tạo (cần tham khảo ý kiến bác sĩ)

- Một số phương pháp điều trị khô mắt khác như dùng thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ, sử dụng các loại thuốc giảm viêm hoặc kích thích cơ thể tiết ra nhiều nước mắt tự nhiên hơn. Chúng không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Bệnh khô mắt là một trong những bệnh mạn tính khó có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy cách điều trị tối ưu nhất là giữ có đôi mắt khỏe mạnh, dễ chịu và duy trì được thể lực tốt với các phương pháp như: bổ sung nước mắt nhân tạo, duy trì phim nước mắt trên bề mặt nhãn cầu làm tăng tiết nước mắt, điều trị viêm của mi mắt và bề mặt nhãn cầu. Và giữ môi trường sống quanh bạn luôn sạch sẽ, gọn gàng, loại bỏ tối thiểu rủi ro làm khô mắt.

Chúc bạn một ngày tốt lành!

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi