Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

Thiếu ngủ khiến đôi mắt khô và đỏ sau khi thức dậy

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến thị lực thế nào?

Ngày Thị giác Thế giới: 5 bệnh mạn tính có thể ảnh hưởng đến thị lực

Thói quen đơn giản để có đôi mắt đẹp “vạn người mê”

Cách phòng ngừa khô mắt khi thời tiết hanh khô

Mọi người có thể nghĩ giấc ngủ kém chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng và mức năng lượng suy giảm, nhưng thực chất giấc ngủ có liên quan đến các cơ quan và chức năng khác của cơ thể bao gồm cả mắt. Sức khỏe đôi mắt có thể bị ảnh hưởng nếu bạn không ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến mắt thế nào?

Tuy có thay đổi tùy cá nhân nhưng một người trưởng thành nên ngủ từ ​​5-8 tiếng/ngày. Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, mắt sẽ được cải thiện, chữa lành trong lúc bạn ngủ. Đây là lý do tại sao mắt bạn trông đỏ, sưng, khô, ngứa và khó chịu khi bạn ngủ không đủ giấc. Đôi mắt của chúng ta làm việc hầu hết thời gian trong ngày vì vậy mắt cũng cần phải được nghỉ ngơi để tự chữa lành.

Sản xuất nước mắt là một quá trình quan trọng giúp mắt ngậm nước. Sản xuất nước mắt kém hoặc ít có thể gây khô mắt và nhiễm trùng mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp một loạt các vấn đề về mắt khác như nhìn mờ, giật mắt, nhạy cảm với ánh sáng...

Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, chất lượng giấc ngủ kém kéo dài hoặc không ngủ đủ giấc, thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep, những người chuyên lái xe bị thiếu ngủ hơn 20 giờ thì mắt họ gặp vấn đề trong việc xử lý thông tin hình ảnh và mắc các lỗi nghiêm trọng hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Một số lưu ý chăm sóc mắt để có đôi mắt khỏe mạnh

Đôi mắt cần được nghỉ ngơi hợp lý sau một ngày dài

Đôi mắt cần được nghỉ ngơi hợp lý sau một ngày dài

Với một số thay đổi đơn giản trong lối sống, bạn có thể bảo vệ đôi mắt và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thị lực.

- Hạn chế dùng thiết bị điện tử: Đây là một trong những thói quen phổ biến. Ánh sáng xanh kích thích quá mức đến mắt và cản trở giấc ngủ của bạn. Bạn cần tránh sử dụng bất kỳ loại thiết bị nào phát ra ánh sáng xanh ít nhất 30 phút đến 2 giờ trước khi ngủ giúp giảm căng thẳng cho mắt và chuẩn bị cho mắt chuyển sang chế độ nghỉ ngơi.

- Tháo kính áp tròng: Nếu bạn đeo kính áp tròng, bạn phải tháo ra trước khi ngủ vì đeo quá lâu có thể có nguy cơ nhiễm trùng mắt.

- Tập thể dục trước khi đi ngủ: Hoạt động thể chất nhẹ nhàng có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Bạn cũng có thể  tham khảo các bài tập yoga cho mắt trước khi ngủ.

- Lập thời gian biểu cho giấc ngủ: Thời gian biểu giúp bạn hình thành chu kỳ ngủ - thức một cách có kỷ luật để ngủ đúng giờ, đúng thời điểm.

- Đèn ngủ ánh sáng yếu: Một số người có thói quen để đèn sáng khi ngủ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đèn ngủ có ánh sáng yếu và ấm để không làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến mắt của bạn.

- Đắp chưa chuột lên mắt: Trước khi ngủ, bạn có thể cắt 2 lát mỏng dưa chuột đắp lên mắt khoảng 15 phút giúp thư giãn và làm dịu đôi mắt sau một ngày làm việc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt