Một số tác dụng khác của thuốc tránh thai hàng ngày có thể bạn chưa biết

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp ngừa thai phổ biến và hiệu quả, được nhiều phụ nữ lựa chọn.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Sloan Shah của Phòng khám South Bend, bang Indiana, Mỹ, thuốc tránh thai đường uống là loại thuốc viên uống được uống hàng ngày và có chứa hormone. Tất cả các loại thuốc tránh thai đường uống đều có progesterone, một số loại thuốc viên là sự kết hợp giữa progesterone và estrogen, mục đích là ngăn chặn hoặc giảm rụng trứng.

Bên cạnh mục đích ngừa thai, viên thuốc tránh thai hàng ngày còn có nhiều tác dụng khác cho sức khỏe nếu được dùng đúng cách, đúng chỉ định.

1. Giúp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là là các triệu chứng khó chịu về thể chất và tinh thần, thường xảy ra khoảng 1 – 2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt và kết thúc khi bắt đầu hành kinh, đặc trưng bởi tình trạng cáu kỉnh, lo lắng, cảm xúc không ổn định, trầm cảm, phù nề, đau vú và nhức đầu.

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể cung cấp liều lượng estrogen và progesterone ổn định trong suốt tháng từ đó giúp giảm sự dao động hormone gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt.

2. Giảm tình trạng lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý ngày càng nhận được sự quan tâm trong thời gian gần đây, trong đó các mô đáng lẽ phát triển trong tử cung lại được tìm thấy ở bên ngoài tử cung, thường là ở buồng trứng, ruột và bàng quang.

Theo PGS. Alysa Dweck, Đại học Y khoa New York, thuốc tránh thai hàng ngày sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng kinh nguyệt bằng cách điều chỉnh hormone, làm giảm lượng máu kinh và giảm sự co thắt tử cung, giảm sự di chuyển và phát triển của mô tử cung khắp cơ thể, góp phần làm giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt.

3. Làm giảm lượng máu trong kỳ kinh nguyệt

Lượng máu kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau. Nếu bạn bị rong kinh, thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp giảm lượng máu bằng cách làm mỏng niêm mạc tử cung và giảm sự rụng trứng. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi.

Ngoài công dụng chính giúp ngừa thai, thuốc tránh thai hàng ngày còn có rất nhiều công dụng hữu ích cho chị em trong hỗ trợ điều trị các bệnh của phụ nữ

Ngoài công dụng chính giúp ngừa thai, thuốc tránh thai hàng ngày còn có rất nhiều công dụng hữu ích cho chị em trong hỗ trợ điều trị các bệnh của phụ nữ

4. Giúp làm giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá thường xuất hiện do sự biến động của hormone trong cơ thể. Thuốc tránh thai hàng ngày giúp cân bằng lại lượng hormone này, đặc biệt là giảm thiểu androgen – một loại hormone nam giới kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Nhờ đó, tuyến bã nhờn sẽ tiết ra ít dầu hơn, giảm khả năng hình thành mụn. Đồng thời, thuốc tránh thai còn giúp làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa sự tích tụ tế bào chết, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị tắc nghẽn và hình thành mụn.

5. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Best Practice & Research Clinical Obstetrics & Gynaecology (Tạp chí Sản phụ khoa và Thực hành) uống thuốc tránh thai hàng ngày trong 15 năm có thể giúp giảm 50% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Đối với ung thư nội mạc tử cung, con số này tăng lên tới 70%.

6. Ngăn ngừa viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ, thường do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra. Bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng như đau bụng dưới, sốt, chảy dịch âm đạo bất thường và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như vô sinh.

Mặc dù thuốc tránh thai không phải là phương pháp phòng ngừa trực tiếp, nhưng nó giúp làm dày chất nhầy ở cổ tử cung, tạo một hàng rào bảo vệ giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để phòng tránh viêm vùng chậu, bạn nên quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và đi khám phụ khoa định kỳ.

7. Giúp điều trị đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang khiến quá trình rụng trứng bị rối loạn. Thay vì được giải phóng, trứng trưởng thành lại ứ đọng trong buồng trứng, dẫn đến vô sinh. Thuốc tránh thai hàng ngày hoạt động bằng cách điều chỉnh lại hệ thống hormone trong cơ thể, giúp quá trình rụng trứng diễn ra bình thường và cải thiện các triệu chứng khác của bệnh.

8. Giúp bạn khoẻ mạnh hơn trong mùa cúm

Một khám phá đáng chú ý từ những nghiên cứu gần đây là vai trò bảo vệ của estrogen đối với nhiễm virus cúm. Kết quả cho thấy phụ nữ dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen có khả năng giảm đáng kể số lượng virus cúm trong cơ thể. Điều này mở ra một hướng đi mới trong việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp phòng chống cúm hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ.

9. Làm giảm chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu kinh nguyệt là tình trạng đau đầu thường xuyên xảy ra ở phụ nữ trước hoặc trong kỳ kinh. Cơn đau này có liên quan đến sự giảm sút đột ngột của hormone estrogen. Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày chứa estrogen có thể giúp duy trì mức độ hormone ổn định, giảm thiểu các cơn đau đầu khó chịu này.

10. Giảm đau bụng kinh

Khi đến kỳ kinh, tử cung co bóp để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài. Quá trình này giải phóng một chất được gọi là prostaglandin, gây ra cơn đau bụng kinh. Thuốc tránh thai hàng ngày giúp giảm đau bằng cách làm giảm lượng prostaglandin và làm cho lớp niêm mạc tử cung mỏng hơn, từ đó giảm cường độ co thắt.

Mặc dù có nhiều công dụng nhưng khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày với mục đích khác, bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

 
Hà Chi (Theo Women's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp