3 gia vị giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

3 gia vị nên có trong món ăn và đồ uống giúp bạn giảm bớt các triệu chứng khó chịu trước ngày hành kinh

Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen hoặc sẫm màu

Bị chảy máu trước kỳ kinh nguyệt có sao không?

Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Điểm mặt những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Nhiều phụ nữ thường cảm thấy có sự thay đổi rõ rệt về mặt thể chất hoặc tâm trạng trong khoảng thời gian trước khi có kinh nguyệt, điển hình như đầy hơi, thay đổi vị giác, mệt mỏi, đau nhức khó chịu. Khi những triệu chứng này xảy ra đều đặn hàng tháng và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bình thường của người phụ nữ, thì được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tuy hiện nay không có cách chữa trị PMS nhưng có một số thực phẩm có thể giúp giảm bớt sự khó chịu. Theo Tiến sĩ Kanchan Koya, Trường Y Harvard (Mỹ), dưới đây là 3 gia vị hàng đầu nên thêm vào thức ăn và đồ uống của bạn để kiểm soát các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Gừng

Gừng là một trong những loại thảo mộc tốt nhất cho chứng đau bụng, chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt

Gừng là một trong những loại thảo mộc tốt nhất cho chứng đau bụng, chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt được cho là một phần do quá trình viêm tăng cao gây ra. TS Kanchan Koya cho biết, gừng chứa các hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, điển hình là gingerol - hợp chất hoạt tính sinh học chính trong gừng. Đặc tính chống viêm của gừng còn giúp giảm đầy hơi, chướng bụng và đau dạ dày. Vì vậy, bổ sung gia vị chống viêm như gừng vào món ăn, đồ uống sẽ giúp bạn giảm sự khó chịu do PMS.

Nghệ

Tương tự gừng, nghệ cũng chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, nhất là curcumin có thể giúp giảm các triệu chứng PMS khó chịu bằng cách hạn chế tình trạng viêm. Một số cách để thêm nghệ vào chế độ ăn uống bạn có thể áp dụng tăng cường khả năng chống viêm như thêm vào sinh tố, món soup, bỏng ngô, sữa nghệ,...

Quế

TS Kanchan Koya chia sẻ, "ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt và trong thời gian PMS, chúng ta ít nhạy cảm với insulin hơn. Quế là gia vị có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu". Thêm quế vào chế độ ăn uống bằng cách làm gia vị cho món ăn, trà quế, thêm vào cà phê, sinh tố,...

 
Nguyễn Thanh (Theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa