Bổ sung estrogen liệu có gây tăng cân?

Các biện pháp làm tăng estrogen trong cơ thể có khiến chị em tăng cân hay không?

Bí quyết cân bằng mức hormone estrogen cho nữ

Biện pháp tăng cường estrogen tự nhiên cho phái đẹp

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

6 thực phẩm bổ sung estrogen tốt nhất cho chị em

Các biện pháp bổ sung estrogen hiện nay

Estrogen đóng vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của phái nữ cũng như quá trình phát triển cơ và xương. Hormone sinh dục nữ này giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, tác động tới đường tiết niệu, đường sinh sản và các mô ngực.

Tuy estrogen được sản sinh trong cơ thể, một vài trường hợp cần nâng cao nồng độ estrogen bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung estrogen.

Thực phẩm bổ sung estrogen

Một số thực phẩm như đậu nành, thảo dược giúp bổ sung estrogen giàu dưỡng chất từ thiên nhiên

Một số thực phẩm như đậu nành, thảo dược giúp bổ sung estrogen giàu dưỡng chất từ thiên nhiên

Biện pháp đầu tiên để tăng estrogen trong cơ thể là ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và sản phẩm từ đậu nành. Các vi chất như vitamin E, B, D và boron cũng có thể giúp cơ thể sản sinh estrogen hiệu quả hơn.

Một số thực phẩm chứa chiết xuất cỏ ba lá đỏ (red clover), thiên ma (black cohosh) hay DHEA (hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận) được cho là có lợi với hormone sinh dục nữ. Dù sản phẩm này không phải là thuốc, chị em vẫn cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung estrogen.

Liệu pháp hormone

Đặc biệt, với chị em tuổi mãn kinh, đôi khi, bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp hormone estrogen (kem bôi, miếng dán hoặc viên uống) để cải thiện các triệu chứng khó chịu do mãn kinh. Theo BS Cynthia Stuenkel – giáo sư lâm sàng tại Trường Y, Đại học California San Diego (Mỹ), lợi ích của liệu pháp hormone có ích cho tình trạng bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm xúc và khô âm đạo.

Liệu pháp thay thế hormone là giải pháp khắc phục những triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh

Liệu pháp thay thế hormone là giải pháp khắc phục những triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh

Tuy nhiên, bất cứ liệu pháp nào ảnh hưởng tới nội tiết tố trong cơ thể đều có thể đi kèm một số nguy cơ và tác dụng phụ. Bác sĩ sẽ cân nhắc những nguy cơ như ung thư vú, đông máu, bệnh tim mạch và tiền sử của chị em trước khi chỉ định.

Liệu bổ sung estrogen có gây tăng cân?

Một trong những tác dụng phụ nhiều chị em lo ngại khi bổ sung estrogen là nguy cơ tăng cân. BS Stuenkel cho hay, nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng estrogen trong thuốc tránh thai hay các liệu pháp hỗ trợ sức khỏe mãn kinh đều không gây tăng cân.

Tuy nhiên, hormone sinh dục như estrogen hay testosterone đều có ảnh hưởng tới vị trí tích mỡ trên cơ thể. Estrogen tăng cao thường gặp ở người có tỷ lệ mỡ cơ thể cao, đặc biệt ở nửa đầu của thai kỳ. Nồng độ estrogen tăng cao tới mức dư thừa có thể khiến chị em tăng cân, đặc biệt là ở vùng eo, hông và đùi.

Trái lại, estrogen suy giảm quá mức ở phụ nữ tuổi mãn kinh lại có liên quan tới tình trạng tăng cân, tích mỡ bụng. Vì vậy, duy trì estrogen ở mức cân bằng là cách tốt nhất để giữ cân nặng ổn định. Chị em nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và đánh giá các triệu chứng, sử dụng biện pháp bổ sung estrogen phù hợp để tránh những tác dụng phụ nghiêm trọng.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa