Thực hư câu chuyện biến thể Delta "tự diệt" ở Nhật Bản?

Các nhà khoa học đang đi tìm lời giải cho "hiện tượng lạ" về COVID-19 ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters.

Giải mã "bí ẩn" COVID-19 ở Nhật Bản và Châu Phi

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thêm 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

4 bộ phim Nhật tình cảm, hài hước cho cuối tuần lãng mạn

5 bộ phim hay giúp bạn tìm hiểu ẩm thực Nhật Bản

Từ khoảng 20.000 người nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày vào tháng 8, số ca ở Nhật Bản đột ngột giảm thẳng đứng cho đến giữa tháng 10. Tokyo ghi nhận 6.000 người mắc COVID-19 một ngày vào giữa tháng 9, hôm 24/11 báo cáo 5 ca mắc mới, mức thấp nhất trong năm, và không ghi nhận thêm ca tử vong vì COVID-19. Những tuần gần đây, số ca mắc mới cả nước Nhật dưới 200 và mấy ngày qua là dưới 100 ca.

Là một trong nhiều những nhà khoa học cũng đi tìm lời giải cho "hiện tượng lạ" này ở Nhật Bản, GS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ quan điểm của mình sau khi trở về từ chuyến công tác cùng đoàn Chính phủ và Bộ Y tế thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 - 25/11.

BS Nguyễn Lân Hiếu cùng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác Bộ Y tế trong buổi làm việc với Công ty Dược Shinogi - Ảnh: MOH/Trần Quang từ Tokyo

BS Nguyễn Lân Hiếu cùng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác Bộ Y tế trong buổi làm việc với Công ty Dược Shinogi - Ảnh: MOH/Trần Quang từ Tokyo

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu trên mọi phương diện cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, theo quan điểm cá nhân BS Nguyễn Lân Hiếu, có 3 nguyên nhân góp phần giúp ca nhiễm giảm nhanh đột ngột tại Nhật Bản là:

1. Không thể phủ nhận vai trò của Vaccine: Hiện nay tiến độ phủ vaccine của Nhật rất tốt. Thời gian tiêm cũng đã đủ để vaccine phát huy tối đa tác dụng phòng vệ. Cho đến nay đã có 79.2% người dân (gần 100 triệu mũi trên 125.8 triệu dân) tiêm mũi 1 và 76.9% tiêm đủ 2 mũi. Đây là yếu tố quan trọng trong thành quả chống dịch của Nhật Bản.

2. Chiến lược xét nghiệm phía bạn có thay đổi: Họ chỉ xét nghiệm miễn phí những người có triệu chứng nghi nhiễm virus và những người tiếp xúc gần với người nhiễm. Ngoài ra Chính phủ Nhật vừa bổ sung khoản ngân sách để làm PCR miễn phí cho những người không thể tiêm vaccine. Chính sách này kéo dài đến tháng 3/2022. Những đối tượng khác muốn xét nghiệm cần phải trả tiền (như chúng tôi muốn đăng ký xét nghiệm PCR tại Nhật giá khoảng 200USD). Ngoài ra người dân có thể mua test nhanh kháng nguyên bán tự do để làm (nhưng theo quan sát của tôi chẳng mấy người dân làm). Số lượng xét nghiệm trên toàn quốc giảm đi rõ rệt so với lúc cao điểm. Cũng có khả năng người nhiễm không triệu chứng không xét nghiệm và tự khỏi.

3. Tuân thủ 5K là đặc sản của người Nhật: Họ đeo khẩu trang đã thành thói quen gắn vào ý thức. Thậm chí cô bạn người Nhật nói bây giờ mà không đeo khẩu trang cứ thấy thiếu thiếu cái gì. Đặc biệt họ không nói chuyện ở nơi công cộng, kể cả trên tàu điện và trong thang máy. Những việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn trong phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác cần phân tích như thuyết virus “tự hủy” do một nhà di truyền Ituro Inoue đặt ra (tất cả những bác sỹ Nhật mà tôi hỏi đều không tin vì chỉ là giả thuyết chưa được kiểm chứng) hay như người bạn tôi ở Nara lại tin hệ miễn dịch của người Nhật đặc biệt (nhưng không trả lời được câu hỏi của tôi sao có lúc người bị nhiễm lên đến gần 20.000 người/ngày) …

COVID-19 vẫn còn là “bài toán” khó cho nhân loại nhưng điều tôi cảm nhận được ở người dân Nhật Bản đó là sự bình tĩnh, không run sợ trước con virus này. Đây chính là sức mạnh của thành công!

 
BS Nguyễn Lân Hiếu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết