Một vài kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TBT Nguyễn Phú Trọng - một tấm gương đạo đức, tài năng và trí tuệ

Tôi công tác ở Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương từ cuối những năm 1980 cho đến khi nghỉ hưu, nên gần như suốt cuộc đời công tác được gặp, gần gũi và tham gia vào một số hoạt động chung cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Xin kể lại một vài chuyện giúp ta cảm nhận sâu sắc về nhân cách, đạo đức, trí tuệ của Ông.

Cảm nhận chung nhất về Ông là một người cộng sản trung thành, gần gũi và thực sự giản dị; một đạo đức cách mạng trong sáng, thống nhất trong nhận thức và hành động; một tư duy lý luận sáng tạo trên cơ sở những nguyên tắc rõ ràng và khoa học... Sự giản dị, chân thành và tinh tế của Ông làm chúng tôi ngỡ ngàng trong một lần đi thăm người ốm.

Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang tham gia Thường trực Bộ Chính trị khóa VIII, phụ trách công tác tư tưởng – văn hóa của Đảng, nên Ông có nhiều hoạt động liên quan đến Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương). Hôm ấy, Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương tổ chức một đoàn cán bộ đi thăm đồng chí Tố Hữu bị ốm nặng, đang chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Tham gia đoàn có một số cán bộ cấp vụ, do một đồng chí Phó Trưởng ban dẫn đầu. Ban điều một xe chung 14 chỗ ngồi phục vụ đoàn. Được tin Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương có đoàn đi, mặc dù có xe phục vụ riêng, nhưng đồng chí đã đề nghị đi xe chung, đi cùng anh em. Chúng tôi đi đến cổng số 2 Nguyễn Cảnh Chân đã thấy đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng đồng chí Trần Đình Nghiêm đứng chờ trên hè đường. Xe chật, mọi người đề nghị đồng chí ngồi một ghế trên, cạnh lái xe cho rộng rãi hơn một chút. Đồng chí từ chối, nói vui đã đi nhờ lại còn ngồi trên, để tớ ngồi ghế sau, cùng anh em, có gì đâu mà khác biệt. Khi xe chạy, bất ngờ một anh trong đoàn nhận ra và nói: Trên xe của chúng ta hôm nay có thêm hai đồng chí Nghiêm và Trọng (Trần Đình Nghiêm và Nguyễn Phú Trọng), có gì nghiêm trọng không nhỉ? Cả xe ngỡ ngàng. Mọi người còn đang yên lặng thì đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhẹ nhàng nói: Tôi nghĩ, chúng tôi đi cùng chắc không mang lại gì nghiêm trọng cho mọi người trên xe đâu nhé. Còn chúng ta đi thăm người ốm, để động viên, mang lại niềm vui cho người ốm, nên chắc không có gì nghiêm trọng cho sức khỏe của anh Tố Hữu đâu. Cả xe ồ lên, tán thưởng cách anh Trọng xử lý tế nhị và đúng đắn một tình huống ngẫu nhiên xuất hiện trên xe.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Hội đồng Lý luận Trung ương (ảnh đăng báo Quân đội Nhân dân)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Hội đồng Lý luận Trung ương (ảnh đăng báo Quân đội Nhân dân)

Sau Đại hội X (6/2006), Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động xây dựng đạo đức trong toàn Đảng và xã hội với tên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với trách nhiệm Thư ký của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, tôi có nhiều dịp được dự họp và nghe đồng chí phát biểu. Đó là những lời tâm huyết, xuất phát từ sự kính trọng tấm gương đạo đức của Bác Hồ và sự trăn trở làm thế nào để khơi dậy được sự tự giác, tích cực của mỗi người trong học tập và làm theo Bác. Đồng chí thường nhấn mạnh: Học Bác là phải bằng những việc tự giác thực hiện, cụ thể, hằng ngày; lãnh đạo các cấp phải nêu gương trước, làm trước. Học Bác phải liên tục, thường xuyên, không chỉ một lần là xong; học phải đi đôi với hành, trở thành công việc hằng ngày của mỗi người thì mới thiết thực, hiệu quả. Với cương vị Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, những lời phát biểu của đồng chí được chứng minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hàng ngày của đồng chí. Đạo đức trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đồng chí là đạo đức hành động, nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có tư duy lý luận chính trị rất xuất sắc, logic, biện chứng, sáng tạo trên cơ sở nguyên tắc và khoa học. Là thư ký khoa học của Hội đồng Lý luận Trung ương, tôi đã đọc và cảm nhận về những đóng góp to lớn của đồng chí trong phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam, nhất là khi đồng chí chịu trách nhiệm là người đứng đầu của Đảng. Trong 13 năm là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí đã có nhiều công trình nghiên cứu lý luận sâu sắc, làm rõ được những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã hội Việt Nam, những phương hướng, mối quan hệ lớn cần giải quyết trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lý luận về “ngoại giao cây tre Việt Nam”... Đó là những cơ sở quan trọng để Đảng ta hoạch định đường lối đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, góp phần tạo nên “những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử”, một đất nước Việt Nam “chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay”.

Xin cầu chúc cho người đảng viên cộng sản lỗi lạc, giản dị, chân thành, đạo đức trong sáng và hành động kiên quyết, tư duy sáng tạo, khoa học và nguyên tắc Nguyễn Phú Trọng thanh thản về gặp Bác Hồ, về với thế giới người hiền, phù hộ cho đất nước Việt Nam thực hiện ngày càng đầy đủ hơn, tốt hơn mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và phồn vinh, hạnh phúc như đồng chí hằng mong mỏi.

PGS.TS Ngô Văn Thạo - Nguyên Vụ trưởng Vụ lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyên Thư ký khoa học, Hội đồng Lý luận Trung ương.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết