Mỹ cảnh báo mùa cúm năm nay có thể nghiêm trọng hơn nhiều năm qua

Tỷ lệ tiêm vaccine thấp của ở Mỹ khiến người mắc bệnh cúm gia tăng

Một vài hiểu lầm thường gặp về bệnh cúm ở trẻ nhỏ

Ấn Độ: Phát hiện một dịch cúm lạ đang lây lan nhanh ở trẻ em

Cúm A “trái mùa” tăng nhanh đáng lo ngại

Cúm A “trái mùa” tăng nhanh đáng lo ngại

Tại Mỹ, mùa cúm thường bắt đầu vào tháng 10 và đạt đỉnh điểm vào tháng 2. Các chuyên gia y tế dự đoán mùa cúm 2022-2023 có thể nghiêm trọng hơn so với vài năm trước, thời điểm mà các biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã giúp giảm bớt khả năng lây lan của bệnh cúm.

Tại sao xác định thời gian ủ bệnh cúm lại quan trọng?

Theo Dean Winslow, giáo sư y khoa tại khoa Y học Bệnh viện và Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Stanford (Mỹ), thời gian ủ bệnh là khoảng thời gian từ khi một người tiếp xúc với virus cúm đến khi bắt đầu có các triệu chứng. Thời gian ủ bệnh thường từ 1 - 4 ngày, trung bình là 2 ngày.

Thực tế, rất khó để dự đoán biến chủng cúm nào sẽ phổ biến trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, hiểu được thời gian ủ bệnh sẽ giúp các bác sỹ hướng dẫn người dân trong việc ngăn ngừa diễn biến nặng, giảm triệu chứng và làm chậm sự lây lan của virus.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm sử dụng thời gian ủ bệnh trong việc giám sát, kiểm soát và thiết lập các hướng dẫn cách ly đối với bệnh truyền nhiễm như: Cúm, COVID-19 hay thậm chí cảm lạnh thông thường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), thời kỳ ủ bệnh cúm thường nhất quán ở tất cả biến chủng nhưng thời gian lây nhiễm có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và các yếu tố nguy cơ như:

- Những người bị cúm dễ lây lan nhất từ ​​3 - 4 ngày sau khi bị bệnh.

- Một số người lớn khỏe mạnh có thể lây bệnh cúm 1 ngày trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng và tối đa 7 ngày sau khi bệnh bắt đầu.

- Trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu có thể thời gian lây bệnh cho người khác lâu hơn giai đoạn lây lan virus thông thường.

Bạn có thể làm gián đoạn giai đoạn ủ bệnh cúm không?

Một số phương pháp, nếu thực hiện trong khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với virus cúm đến thời điểm bắt đầu xuất hiện triệu chứng, có thể tạo ra sự khác biệt trong diễn biến bệnh. Theo giáo sư Dean Winslow, những người có nguy cơ cao như người lớn tuổi có thể được dùng thuốc kháng virus dự phòng như: Tamiflu (oseltamivir) hoặc Xofluza (baloxavir) để giảm nguy cơ diễn biến nặng nếu mắc cúm.

Vị chuyên gia cho hay những loại thuốc này hiệu quả nhất nếu được sử dụng sớm hơn trong thời gian ủ bệnh. Dù vậy, chúng vẫn có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và rút ngắn thời gian xuất hiện triệu chứng ngay khi được sử dụng trong 48h đầu tiên kể từ thời điểm các triệu chứng ban đầu.

Tiêm phòng cúm hàng năm cũng có thể làm gián đoạn thời kỳ ủ bệnh và giảm nguy cơ nhập viện với hiệu quả từ 40 đến 60%.

Vaccine cúm được đánh giá là an toàn, hiệu quả giúp phòng các thể nhẹ và nặng của cúm

Vaccine cúm được đánh giá là an toàn, hiệu quả giúp phòng các thể nhẹ và nặng của cúm

Tại sao mùa cúm năm nay sẽ nghiêm trọng hơn?

Hai năm qua, mùa cúm diễn ra tương đối nhẹ nhàng. Tuy nhiên, năm nay diễn biến dịch có thể nghiêm trọng hơn.

Với Mỹ, quốc gia này thường cố gắng dự đoán về mùa cúm sắp tới bằng cách xem xét mức độ nghiêm trọng của mùa cúm ở phía Nam bán cầu thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Theo các báo cáo ban đầu, năm nay là mùa cúm tồi tệ nhất ở Australia trong vòng 5 năm qua. Lý do có thể bởi khả năng miễn dịch thấp hơn do thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19; Cộng đồng đang bỏ dần các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội; Các trường hợp cúm kết hợp với ca mắc COVID gia tăng; Tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở Mỹ. 

William Schaffner, giám đốc y tế của Quỹ Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Mỹ (NFID), phát biểu: "Dựa trên những gì các chuyên gia đã thấy ở Nam Bán cầu như kể trên, khả năng bệnh cúm "tấn công" mạnh nước Mỹ trong năm nay là rõ ràng. Tuy nhiên điều tích cực là chúng tôi có nhiều phương án đối phó hơn do với đã làm trước đại dịch COVID-19. Người Mỹ đã quen với việc đeo khẩu trang phòng bệnh hơn là nằm nhà khi bị ốm".

Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa cúm năm nay

Trong bất kỳ mùa cúm nào, tiêm phòng là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất chúng ta có thể thực hiện để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

CDC Mỹ gần đây đã triển khai Chiến dịch Tiêm phòng Cúm 2022-2023, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủng ngừa cúm, qua đó giúp làm chậm sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ngoài việc chủng ngừa, CDC Mỹ cũng khuyến nghị thực hiện các bước thiết thực khác để ngăn ngừa bệnh cúm như:

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh

- Ở nhà khi bị ốm

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

- Rửa tay đúng cách và thường xuyên

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào trong nhà hoặc không gian làm việc.

 
Lê Tuyết (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp