Hoạt động thể chất và bệnh đái tháo đường: Vượt qua thử thách thời tiết

Chăm sóc sức khỏe mùa lạnh rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường.

Bác sĩ tiết lộ loại trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Podcast: Giảm đau xương khớp khi trời lạnh

8 mẹo kiểm soát tăng huyết áp khi trời lạnh

Podcast: Trời lạnh ăn gì để giữ ấm cơ thể?

Đi dạo sau bữa ăn

Theo một phân tích tổng hợp năm 2023 được đăng trên tạp chí Sports Medicine, đi bộ nhanh sau bữa ăn có thể giúp cải thiện đường huyết. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần đi bộ 20 phút sau khi ăn có thể giúp giảm thiểu sự gia tăng đột ngột đường huyết thường xảy ra trong quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, đi bộ cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp kích thích dạ dày và ruột, giúp thức ăn di chuyển nhanh qua hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng đầy hơi khó chịu.

Sáng tạo với các hoạt động trong nhà

Đừng để thời tiết lạnh giá trở thành rào cản ngăn bạn tập luyện. Với những bài tập trong nhà như yoga, nhảy, múa, đi bộ trên máy chạy, đạp xe đạp thể dục,… hoặc ngay cả những công việc gia đình như lau dọn, hút bụi, sắp xếp đồ đạc,… cũng có thể giúp bạn điều chỉnh lượng đường huyết và duy trì vận động.

Tìm bạn đồng hành

Tập luyện một mình có thể khiến bạn dễ dàng bỏ cuộc, đặc biệt trong những ngày thời tiết lạnh giá. Vì vậy, việc có bạn đồng hành sẽ giúp bạn duy trì động lực tập luyện cao hơn. Một người bạn đồng hành có thể là một thành viên trong gia đình hoặc huấn luyện viên cá nhân của bạn. Cả hai có thể đi bộ cùng nhau, tham gia một lớp thể dục hoặc động viên nhau từ xa để biến việc vận động thành một phần trong thói quen hàng ngày.

Thử một lớp học mới để tạo hứng thú tập luyện

Nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Sport, Exercise, and Performance Psychology cho thấy năng lượng tập thể của các bài tập nhóm giúp việc tập luyện thú vị và sảng khoái hơn, đồng thời có thể thúc đẩy bạn tập luyện chăm chỉ hơn. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy nhàm chán với việc tập luyện của mình, hãy thử đăng ký một lớp học mới. Đây là một cách tuyệt vời để tạo hứng thú tập luyện và đạt được mục tiêu sức khỏe của bạn.

Hãy nhớ rằng, bên cạnh việc duy trì các hoạt động thể chất để kiểm soát đường huyết, người bệnh đái tháo đường cũng nên lắng nghe cơ thể và theo dõi sức khỏe trước khi tập luyện để đảm bảo an toàn.

Người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về cường độ, thời gian và loại hình tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe. Cần chú ý đến nguy cơ hạ đường huyết khi tập luyện, đặc biệt khi sử dụng thuốc hạ đường huyết. Nên mang theo đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống có đường để sử dụng khi cần thiết.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp