Lợi ích của 22 phút hoạt động thể chất mỗi ngày đối với sức khỏe

Hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho tất cả chúng ta khỏe mạnh.

Hoạt động thể chất là “thực phẩm chức năng”

Hình thức vận động đơn giản giúp giảm nguy cơ ung thư

Hoạt động thể chất giúp giảm tỷ lệ ung thư tái phát

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập của gần 12 nghìn người tham gia trên khắp Na Uy, Thụy Điển và Mỹ. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều từ 50 tuổi trở lên và được đeo thiết bị theo dõi hoạt động để tìm hiểu xem liệu hoạt động thể chất có thể làm thay đổi tác hại của việc ngồi lâu hay không.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về các yếu tố ảnh hưởng khác, từ tiền sử hút thuốc đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Kết quả cho thấy ngồi hơn 12 giờ mỗi ngày làm tăng 38% nguy cơ tử vong sớm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, hoạt động thể chất có thể thay đổi điều này, ngay cả đối với những người ít vận động từ 12 tiếng trở lên mỗi ngày, nguy cơ tử vong liên quan sẽ bị loại bỏ nếu đạt được 22 phút hoạt động thể chất mỗi ngày.

Ngay cả đối với những người không đạt được mốc 22 phút, một số hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ vẫn có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong. Ví dụ, những người thực hiện 10 phút hoạt động và ít vận động trong 6 giờ mỗi ngày vẫn giảm được 32% nguy cơ mắc bệnh tật và tử vong.

Tiến sĩ Carl Cirino, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt của New York (Mỹ) cho biết, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng về lợi ích của hoạt động thể chất đối với sức khỏe.

“Tất cả chúng ta đều sống một cuộc sống bận rộn, và chúng ta đã chuyển từ lối sống du mục săn bắn hái lượm sang sống trong những căn hộ và nhà đẹp có đèn và điện. Nghiên cứu này xác định lượng thời gian có lợi cho mọi người để giảm nguy cơ tử vong và tôi nghĩ đó là một nỗ lực thực sự quan trọng.”, Carl Cirino nói.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên cố gắng dành ít nhất 22 phút mỗi ngày để tập thể dục ở mức độ vừa phải đến mạnh mẽ. Một số ví dụ về hoạt động thể chất vừa phải bao gồm đi bộ nhanh, đạp xe và bơi lội.

Tiến sĩ Tracy Zaslow, bác sĩ y học thể thao tại Viện Cedars Sinai Kerlan-Jobe (Mỹ) cho biết những phát hiện của nghiên cứu này cũng có thể có tác động đến những người trẻ tuổi.

“Tôi nghĩ đó là lời nhắc nhở đối với các vận động viên trẻ và những người không phải vận động viên, thanh niên và thanh thiếu niên của chúng ta rằng việc xây dựng sức mạnh cơ bắp và sức khỏe tim mạch để có thể duy trì hoạt động thể chất đó thực sự quan trọng đối với họ. Càng trẻ càng làm nhiều, nền tảng càng vững chắc, càng lớn càng dễ duy trì.”, Tracy Zaslow nói.

 
Việt An (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp