Mức selen trong máu có thể chỉ ra nguy cơ ung thư gan

Nguy cơ mắc ung thư gan sẽ cao hơn nếu nồng độ selen đo được trong máu thấp

Tại sao phải tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ sau sinh?

Cách làm nước uống ngăn ngừa ung thư hiệu quả

WHO quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C ở Việt Nam

Sắp có liệu pháp mới để ngăn ngừa suy tim

Selen là chất khoáng có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật. Nó rất cần thiết cho sức khỏe con người, nhiệm vụ chính bao gồm duy trì chức năng sinh sản, hệ thống miễn dịch và tổng hợp DNA.

Khoáng chất selen đặc biệt có tính chất chống oxy hóa, nên có thể bảo vệ những tế bào trong cơ thể khỏi bị thương tổn bởi các gốc tự do và điều này sẽ giúp bạn phòng chống ung thư.

GS. Lutz Schomburg, đến từ Viện Thực nghiệm Nội tiết ở TP. Berlin (Đức) và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu xem xét mức selen trong máu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ ung thư gan. Họ phân tích dữ liệu của khoảng 477.000 người trưởng thành thuộc Nghiên cứu Điều tra Dinh dưỡng và Nguy cơ Ung thư tại châu Âu (viết tắt là EPIC).

Sau khi sàng lọc, các tác giả đã xác định được 121 bệnh nhân ung thư gan, 100 bệnh nhân ung thư đường mật và túi mật, 40 bệnh nhân bị ung thư ống mật trong gan. Tất cả các bệnh nhân đã chống chọi với các loại ung thư này hơn 10 năm. Những bệnh nhân ung thư được lấy máu nhằm đánh giá mức độ selen trong máu so với người khỏe mạnh.

Họ thấy rằng, những bệnh nhân bị ung thư gan, ung thư đường mật và túi mật có nồng độ selen thấp hơn đáng kể so với người khỏe mạnh. Khi so sánh với những cá nhân có mức selen cao nhất trong máu, những người có nồng độ selen thấp nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 5 - 10 lần.

"Thiếu hụt selen là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư gan. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng nồng độ selen thấp trong máu không liên quan với tăng nguy cơ ung thư đường mật và túi mật, ung thư ống mật trong gan", GS. Lutz Schomburg cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh, nghiên cứu này không cho thấy bổ sung trực tiếp selen có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan cho bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng, trong đó selen là một khoáng chất không thể tách rời để có được một cuộc sống khỏe mạnh.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư