7 loại thực phẩm tốt cho mắt mà bạn không ngờ đến

Ăn nhiều loại rau và quả tốt cho thị lực

Hạn chế con chơi điện thoại, xem tivi nhiều như thế nào?

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carotenoid để mắt luôn sáng khỏe?

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Rau xanh

Các món rau xanh thông thường nhưng lại chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin – 2 hợp chất có công dụng bảo vệ mắt khỏi những loại tia sáng có hại và đồng thời có tác dụng chống oxy hóa – đẩy lùi quá trình lão hóa mắt, giữ cho đôi mắt trẻ trung và khỏe mạnh. Vì cơ thể con người không thể tự sản sinh ra 2 hợp chất này nên để bổ xung lutein và zeaxanthin cho cơ thể thì các bạn hãy nhớ ăn nhiều rau xanh hàng ngày, đặc biệt là rau cải xoăn và rau chân vịt – 2 loại rau có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nhất.

Rau chân vịt chứa nhiều lutein và zeaxanthine rất tốt cho mắt

Cá biển

Mỡ của các loài hải sản, đặc biệt là cá biển có chứa một lượng lớn DHA (Docosahexaenoic acid) – 1 loại acid có vai trò quan trọng trong sự phát triển của toàn bộ cơ thể con người, đặc biệt là hệ thần kinh và mắt. Tuy DHA có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau nhưng cá biển và hải sản là nguồn cung cấp DHA vượt trội nhất. 

Nên lưu ý: Khi chọn các loại cá biển để chế biến thành món ăn, các loài cá có hàm lượng mỡ cao sẽ có lượng DHA cao hơn là các loài cá ít mỡ.

Tỏi và hành
Thành phần lưu huỳnh có trong tỏi và hành có tác dụng giúp mắt sản xuất chất glutathione - một loại chất chống oxy hóa trong mắt.
Tỏi và hành có chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt
Thực phẩm chứa nhiều calci
Thiếu calci dẫn tới sụt giảm khả năng đàn hồi của củng mạc, làm nhãn cầu bị giãn và dẫn đến cận thị, vì thế nên ăn các loại thực phẩm như: Tôm, cua, lòng đỏ trứng, sữa...

Các loại quả có múi

Các loại quả có múi như bưởi, cam, quýt, chanh là những "nhà quán quân" trong việc cung cấp vitamin C cho cơ thể qua đường ăn uống. Vitamin C có vai trò quan trọng với cơ thể con người, trong đó có tác dụng bảo vệ đôi mắt, chống lão hóa và làm giảm khả năng đục thủy tinh thể ở người, đồng thời cung cấp thủy dịch để giữ  cho đôi mắt không bị khô, mỏi.

Vitamin C trong cam, chanh có tác dụng bảo vệ đôi mắt hiệu quả

Các loại đậu, hạt và dầu thực vật

Các  loại đậu và hạt như  đậu đen, đậu đỏ, hạt dẻ, hạt điều, lạc và dầu thực vật là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể. Vitamin E thường được biết đến với công dụng bổ trợ cho làn da nhưng cũng có cả công dụng chống lão hóa cho đôi mắt.

Trứng

Không chỉ chứa lutein và zeaxanthin, lòng trắng trứng còn chứa một lượng kẽm lớn, có tác dụng kết hợp với vitamin A để tạo ra sắc tố melanin – sắc tố có tác dụng bảo bệ đôi mắt. Kẽm hấp thụ qua thức ăn còn có tạc dụng tằng cường khả năng nhìn trong môi trường tối của bạn, chống lão hóa và suy giảm thị lực.

Theo các chuyên gia, ngoài chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mắt. Ngoài kẽm, vitamin A, C, B2, còn có những dưỡng chất quan trọng cấu tạo nên “điểm vàng” của mắt là Lutein và Zeaxanthine. Nếu chỉ bổ sung qua thực phẩm hàng ngày thì mắt có nguy cơ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng, bởi vì trong quá trình chế biến có thể làm thay đổi cấu trúc, nồng độ dưỡng chất, do đó mọi người nên lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng để cung cấp đầy đủ các thành phần trên để có đôi mắt luôn sáng khỏe.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt