Mỹ đề xuất giới hạn nồng độ "hóa chất vĩnh cửu" trong nguồn nước

Các hóa chất PFAS cuối cùng sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ô nhiễm không khí khiến xương giòn và dễ gãy hơn

Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

Ô nhiễm không khí đô thị khiến trẻ em dễ lên cơn hen phế quản

PFAS là tên gọi của một nhóm hơn 12.000 hợp chất polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, được dùng trong sản xuất công nghiệp (các sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng tới mỹ phẩm). PFAS còn được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì chúng phân hủy rất chậm. 

Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện PFAS có thể tích tụ trong nguồn nước, đất, thậm chí là cơ thể người. Phơi nhiễm với hóa chất này có liên quan đến các vấn đề về khả năng sinh sản, chậm phát triển ở trẻ em, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh về thận.

Ngày 14/3, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đề xuất áp dụng tiêu chuẩn mới để hạn chế mức độ gây hại của PFAS có trong nước uống.

Nhóm hóa chất PFAS được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp

Nhóm hóa chất PFAS được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp

Theo đó, quy định mới sẽ giới hạn nồng độ 6 hợp chất thuộc nhóm PFAS trong nguồn nước, công bố thông tin này cho công chúng, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu nếu nồng độ vượt tiêu chuẩn. Giới hạn cho PFOA và PFOS là 4 phần nghìn tỷ (ppt), nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với khuyến cáo năm 2016 là 70ppt. Tổng nồng độ của 4 hợp chất khác là PFHxS, PFBS, PFNA và GenX, cũng không được vượt quá ngưỡng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo CNN, đây là một trong những tiêu chuẩn mới về hóa chất trong nguồn nước được cập nhật kể từ Đạo luật Nước sạch năm 1996. Ông Michael Regan - Giám đốc EPA đánh giá, đề xuất này là "bước tiến to lớn và đúng hướng" trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo ông, ô nhiễm PFAS là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất của xã hội hiện đại.

EPA cũng mong muốn rằng khi đi vào hiệu lực, tiêu chuẩn chất lượng nước mới có khả năng ngăn ngừa hàng nghìn ca tử vong và hàng chục nghìn ca bệnh liên quan đến PFAS, thậm chí là cho nhiều thế hệ sau này.

Sau khi thu thập ý kiến, đề xuất của EPA với mục đích thiết lập tiêu chuẩn quốc gia về PFAS trong nước uống dự kiến được hoàn thiện vào cuối năm nay. Sau đó, các nhà cung cấp hệ thống nước công cộng sẽ có 3 năm kể từ ngày ban hành quy định để điều chỉnh chất lượng nước theo tiêu chuẩn mới.

Tổ chức nghiên cứu và công tác vì môi trường phi lợi nhuận Environmental Working Group rất ủng hộ đề xuất mới này của EPA. Đại diện tổ chức cho biết, tuy muộn màng, đây vẫn là "bước tiến mang tính lịch sử". Nhóm hóa chất độc hại PFAS đã được sử dụng rộng rãi từ thập kỷ 40 của thế kỷ trước, nhờ khả năng chống nước, chống gỉ sét và cách nhiệt.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nguồn nước và loại bỏ các chất gây ô nhiễm như PFAS trong nguồn nước sinh hoạt.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội