Nam giới bị rối loạn lo âu có nguy cơ cao tử vong do ung thư

Nam giới bị rối loạn lo âu có nguy cơ cao tử vong do ung thư

Khi thuốc chống trầm cảm gây… rối loạn lo âu

Thực phẩm có thể giúp tôi chống lại rối loạn lo âu?

14 "sắc thái" của những người bị rối loạn lo âu

Đừng để mình trầm cảm khi mắt kém hơn vì đái tháo đường

Bà Olivia Remes, tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Cambridge (Anh) cũng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của hơn 15.000 người Anh ở độ tuổi từ 40 đến 79 được theo dõi tình trạng sức khỏe trong khoảng thời gian 15 năm. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đàn ông được chẩn đoán rối loạn lo âu lan tỏa có nguy cơ tử vong do ung thư cao gấp đôi so với những người đàn ông không được chẩn đoán mắc rối loạn lo âu lan tỏa trong thời gian nghiên cứu.

Thuộc một dạng trong nhóm bệnh rối loạn lo âu, rối loạn lo âu lan tỏa là tình trạng thường xuyên lo lắng, sợ hãi quá mức. Những bệnh nhân rối lo âu lan tỏa thường không biết nguyên nhân vì sao họ lại có cảm giác như vậy. Những biểu hiện kèm theo có thể là mất ngủ, mệt mỏi, run rẩy, vã mồ hôi, choáng váng, hồi hộp, chóng mặt, đầu óc trống rỗng, đánh trống ngực, khó chịu ở vùng bụng, khó nuốt, buồn nôn, tính tình trở nên cáu kỉnh...

Trong nghiên cứu, các tác giả không tìm thấy mối liên hệ giữa rối loạn lo âu lan tỏa và nguy cơ tử vong do ung thư ở nhóm phụ nữ.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy mối liên hệ giữa tình trạng lo âu kéo dài và nguy cơ tử vong do ung thư cho nam giới. Tuy rằng cần tìm hiểu thêm để xác thực kết quả, nghiên cứu đã cung cấp thêm về tác hại to lớn của rối loạn lo âu nên cần được phát hiện và điều trị sớm nếu có biểu hiện của bệnh", bà Olivia Remes cho biết.

Kết quả vẫn còn ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do ung thư, bao gồm tuổi tác, hút thuốc lá, thói quen uống rượu và mức độ hoạt động thể chất.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư