Nam giới lớn tuổi cần cảnh giác với bệnh sỏi mật

Nam giới trên 40 tuổi, bị thừa cân, béo phì… nên cẩn thận với bệnh sỏi mật

“Điểm danh” 5 bài thuốc trị sỏi mật từ thảo dược

Triệu chứng, biến chứng và cách điều trị vàng da tắc mật do sỏi mật

Người bệnh Crohn có nguy cơ cao bị sỏi mật, bệnh túi mật?

Béo phì làm tăng nguy cơ bị sỏi mật, làm sao để giảm rủi ro?

Sỏi mật có thể hình thành do mất cân bằng các chất trong dịch mật. Theo đó, nồng độ cholesterol trong dịch mật tăng cao có thể tạo thành các tinh thể cứng - sỏi mật.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, sỏi mật có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng túi mật, viêm túi mật, nhiễm trùng huyết. Do đó, nam giới lớn tuổi (trên 40 tuổi), mắc các bệnh như béo phì, đái tháo đường… nên chú ý tới các triệu chứng cảnh báo sỏi mật dưới đây:

Các triệu chứng cảnh báo sỏi mật

Đau bụng, tức bụng

Sỏi mật có thể gây ra các cơn đau quặn bụng ở vùng bụng trên, bên phải

Cơn đau bụng do sỏi mật có thể xảy ra khá đột ngột, dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải, đôi khi có thể lan tới cả vùng bả vai phải. Trong một số trường hợp, cơn đau bụng do sỏi mật có thể kéo dài tới một giờ, kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa rất khó chịu.

Sốt cao và ớn lạnh

Sỏi mật có thể có nhiều kích thước đa dạng, từ nhỏ như hạt cát tới to cỡ quả bóng golf. Trong trường hợp viên sỏi mật lọt vào các ống dẫn mật, gây tắc nghẽn dòng dịch mật, chúng có thể dẫn tới nhiễm trùng, viêm ống dẫn mật và gây ra các triệu chứng sốt, run rẩy, ớn lạnh.

Vàng da

Một trong những triệu chứng cảnh báo sỏi mật rõ rệt nhất là vàng da, tình trạng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da có thể xảy ra khi viên sỏi mật làm tắc nghẽn ống dẫn mật, từ đó làm tăng lượng sắc tố mật trong máu.

Phân nhạt màu

Phân nhạt màu có thể báo hiệu sỏi mật gây tắc ống dẫn mật.

Chẩn đoán và điều trị sỏi mật

Nhiều người có thể bị sỏi mật mà không bao giờ có triệu chứng. Với những trường hợp này, bạn chỉ vô tình phát hiện ra mình bị sỏi mật khi đi khám sức khỏe. Tuy nhiên, do sỏi mật có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, nam giới lớn tuổi nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện viên sỏi mật sớm.

Nếu nghi ngờ mình có sỏi mật, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) hoặc nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP)… để chẩn đoán bệnh.

Thông thường, sỏi mật không gây ra triệu chứng sẽ chưa cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu viên sỏi bắt đầu gây ra các cơn đau khó chịu, bác sỹ có thể tư vấn cho bạn một số lựa chọn điều trị như uống thuốc hòa tan sỏi mật hoặc phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Patch)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa