Nam giới bị bệnh đái tháo đường có ảnh hưởng đến khả năng sinh con?

Có ảnh hưởng đến khả năng sinh con hay không luôn là câu hỏi của các quý ông mắc bệnh đái tháo đường

Bước tiến mới trong điều trị đái tháo đường bằng liệu pháp tế bào

6 nguyên tắc phòng loét bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Những lưu ý khi tập thể dục cho người bệnh đái tháo đường

Quên uống thuốc đái tháo đường phải làm sao?

Hỏi: Chồng tôi năm nay 25 tuổi, đã bị đái tháo đường type 1 được gần 10 năm. Hiện tại, sức khỏe của anh vẫn bình thường, nhưng tôi được biết là bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Cho tôi hỏi, điều đó có đúng không? Hiện tại, khi quan hệ anh vẫn xuất tinh bình thường. Tôi xin cảm ơn. (Khánh Ngọc)
DS. Lê Biên
Trả lời:
Bạn thân mến!
Hạnh phúc của một gia đình có thể sẽ không được trọn vẹn nếu như thiếu vắng sợi dây kết nối tình cảm của cả nhà, đó chính là con cái. Và tôi thấu hiểu cũng như thông cảm với những nỗi băn khoăn và lo lắng khi chồng bạn mắc căn bệnh này. Nhưng rất may rằng, nếu biết cách chồng bạn hoàn toàn có khả năng có con khỏe mạnh, bình thường.
Trong quá trình phát triển của bệnh đái tháo đường, tuy không thể khẳng định 100% nhưng chồng bạn có nguy cơ cao xuất hiện một số biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh con như:
- Biến chứng rối loạn cương dương: Có thể xuất hiện sau 3 - 5 năm khi mắc bệnh đái tháo đường, do mạch máu bị tổn thương, dẫn đến chít hẹp, không đưa được máu về thể hang khi chồng bạn muốn cương cứng. Vấn đề này không chỉ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc trong việc chăn gối của vợ chồng, mà còn ảnh hưởng đến cả quá trình xuất tinh. Nhưng nếu hiện tại, chồng bạn quan hệ và vẫn xuất tinh bình thường, thì có thể không cần quá lo lắng.
- Suy giảm chất lượng tinh trùng do đái tháo đường: Hiếm khi xảy ra và không phải lúc nào cũng trầm trọng đến mức không thể sinh được con. Bạn nên đưa chồng đến các cơ sở y tế kiểm tra để chắc chắn hơn về chất lượng tinh trùng của chồng bạn.
Để phòng tránh những nguy cơ này, ngoài việc tuân thủ sử dụng thuốc điều trị của bác sỹ, chồng bạn có thể áp dụng các biện pháp không dùng thuốc như: Có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao đều đặn và sử dụng thêm một số hoạt chất sinh học có trong một số dược liệu như Mạch môn, Hoài sơn… để giúp ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững. 
Mặt khác, công cuộc bảo vệ mạch máu trong bệnh đái tháo đường cũng rất quan trọng, không những làm giảm nguy cơ mắc biến chứng rối loạn cương dương mà còn hạn chế việc phát sinh nhiều biến chứng khác. Để bảo vệ mạch máu trong bệnh đái tháo đường, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy ALA kết hợp cùng Nhàu, Câu kỳ tử cho kết quá khá toàn diện, do tạo thành mạng lưới chống oxy hóa bao phủ toàn cơ thể. Tôi được biết, hiện nay trên thị trường các thành phần này đã có trong sản phẩm có tên thương mại là Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường, hiện đang được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn, cho kết quả phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh khá hiệu quả. Tôi nghĩ, nếu chồng bạn lựa chọn sản phẩm này thì có thể hoàn toàn an tâm.
Chúc bạn sức khỏe!
Thân!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị