Nam giới vừa trở về từ vùng dịch Zika có nên quan hệ tình dục?

Đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika qua quan hệ tình dục

Đuổi muỗi, phòng virus Zika bằng tinh dầu tự nhiên

Thai phụ có nên giữ thai khi nhiễm virus Zika?

Vũ khí đuổi muỗi nào hiệu quả trong cuộc chiến với virus Zika?

Infographic: Mẹ bầu cần làm gì để phòng chống Zika?

Đối với nam giới vừa trở về từ vùng có dịch bệnh Zika, dù có triệu chứng hay không thì cũng nên làm mọi việc có thể để tránh truyền bệnh cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang có ý định mang thai, bởi vì hậu quả mà virus Zika gây cho đứa trẻ là không lường trước được.

Nam giới vừa trở về từ vùng dịch phải tránh tiếp xúc với đường âm đạo, hậu môn hoặc quan hệ tình dục qua đường miệng (oral sex) với nữ giới đang mang thai hoặc có ý định có thai. Nếu quan hệ thì phải sử dụng bao cao su.

Chúng ta chưa biết virus Zika có thể sống sót trong tinh dịch bao lâu, nhưng virus sống đã được tìm thấy trong tinh dịch của 1 người đàn ông sau hơn 2 tháng bị truyền nhiễm. Do có hệ thống miễn dịch ở tinh hoàn nên muốn biết được người đó có bị nhiễm virus Zika hay không thì phải mất thời gian lâu hơn mới biết được.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ra khuyến cáo rằng những người vừa trở về từ vùng có dịch bệnh Zika, nhưng không có dấu hiệu của bệnh nên chờ khoảng 8 tuần trước khi định mang thai để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Nam giới có triệu chứng mắc bệnh do virus Zika (có thể bao gồm phát ban, đau khớp) nên chờ khoảng 6 tháng mới được quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ.

Chúng ta không biết một người có bị mắc virus Zika hay không nếu người đó chưa biểu hiện triệu chứng gì, và chúng ta cũng không rõ liệu người đồng tính nam có thể truyền virus cho bạn tình qua quan hệ tình dục hay không, nhưng mọi giả thuyết đều có thể xảy ra. Do đó, việc phòng ngừa, hạn chế quan hệ tình dục với nam giới vừa từ vùng dịch về là cần thiết. Nếu muốn quan hệ, bắt buộc phải dùng bao cao su bảo vệ. Nếu có ý định có thai, hãy kiên nhẫn chờ khoảng 2 - 6 tháng.

Ngân Giang H+ (Theo The New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm