Nam giới dễ tăng cân hơn vào mùa Hè?

Nắng nóng có thể khiến đàn ông bị tăng cân, trong khi phụ nữ không chịu tác động này

Tại sao bạn không nên giảm cân vội vàng?

Đái tháo đường: Bị sụt cân phải làm sao để tăng cân trở lại?

Hướng dẫn chi tiết cách tăng cân cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao bạn tăng cân sau khi bỏ thuốc lá?

Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) được công công bố trên Tạp chí Nature Metabolism đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ kích thích việc giải phóng một loại hormone gây đói trên da - nhưng tác động này chỉ phổ biến ở nam giới.

Các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát bằng bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn uống từ năm 1999 đến năm 2001 của 3.000 người Israel. Kết quả cho thấy từ tháng 3 đến tháng 9, nam giới ăn thực phẩm nhiều hơn thời gian còn lại trong năm và nhiều hơn khoảng 17% lượng calo mỗi ngày. Trong khi đó, vào khoảng thời gian này, lượng thức ăn của nữ giới lại không hề bị thay đổi.

Tiến sỹ Carmit Levy, Đại học Tel Aviv lý giải rằng, điều này là do khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, làn da của nam giới sẽ tiết ra một loại hormone có tên ghrelin, kích thích sự thèm ăn. Theo khoa học, sự thèm ăn của con người bị ảnh hưởng bởi nhiều hệ thống phức tạp, nhưng một chất gọi là ghrelin dường như là hormone duy nhất trực tiếp kích thích việc ăn uống. Chất này chủ yếu được tiết khi khi dạ dày rỗng và được truyền tới não bộ để phát tín hiệu đói.

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ thức ăn chủ yếu được kiểm soát bởi quá trình liên lạc giữa các mô ngoại vi ở trong ruột, gan và não bộ.

 

Những lý giải trên đều xuất phát từ lý thuyết khi Tiến sỹ Levy và nhóm nghiên cứu thực hiện một cuộc thử nghiệm trên chuột, về tác động của ánh mặt trời đối với da. Theo đó các động vật tiếp xúc với tia UV sẽ ăn nhiều thức ăn hơn bình thường.

Các nhà khoa học cũng có cuộc nghiên cứu sâu hơn và cho biết, ở những con chuột đực khi tiếp xúc với tia bức xạ UVB có trong mặt trời, sẽ làm tăng mức tiết ghrelin của các tế bào mỡ trong da. Mặc dù vậy, chất này lại bị ngăn chặn bởi hormone sinh dục nữ estrogen, đây cũng là lí do tại sao tác dụng này không được tìm thấy trên chuột cái hoặc phụ nữ.

Để chắc chắn hơn, nhóm nghiên cứu còn thực hiện trên người và khảo sát chế độ ăn uống. Theo đó 5 người đàn ông tham gia thử nghiệm đã tiếp xúc với tia cực tím trong phòng thí nghiệm với thời gian 25 phút, trong 5 ngày. Kết quả cho thấy họ có lượng ghrelin cao hơn trong tế bào da, nhưng những người tham gia là nữ giới lại không có phản ứng tương tự này.

Levy cho biết, không rõ tại sao hiệu ứng lại xảy ra, nhưng nó có thể là một phản ứng thích ứng để cung cấp nhiên liệu thực phẩm, hoặc năng lượng cho các hoạt động thể chất vào mùa Hè.

“Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, vì vậy có thể hiểu được rằng cơ quan khổng lồ này có thể cảm nhận được môi trường, cảm nhận được rằng hiện tại có tia cực tím, đó là thời điểm để ra ngoài”- Tiến sỹ Levy cho biết

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cũng chưa điều tra, liệu lượng thức ăn nạp thêm vào cơ thể có khiến nam giới tăng cân vào mùa Hè hay không.

Nguyễn An (Theo Dailymail/Newscientist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn