Rước bệnh nguy hiểm chỉ vì ăn rau nấu quá kỹ

Rau củ quả có thể bị hao hụt chất dinh dưỡng nếu nấu quá lâu

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang "đói" vitamin

Thiếu vitamin D khiến trẻ dễ bị hen suyễn

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

Bà bầu thiếu vitamin B12, con dễ mắc đái tháo đường sau này

Bệnh Scorbut xảy ra do sự thiếu hụt vitamin C, khiến cơ thể không sản xuất đủ lượng collagen cần thiết. Sự thiếu hụt vitamin C có thể làm gián đoạn quá trình sản sinh các collagenvà các mô liên kết, dễ gây bầm tím, chảy máu lợi, chảy máu trên da, đau khớp và khiến các vết thương khó lành hơn.

Căn bệnh này từng rất phổ biến ở những thủy thủ - những người phải lênh đênh dài ngày trên biển và không có cơ hội ăn các loại rau củ quả tươi sống.

Tuy nhiên, một báo cáo mới cho thấy hàng loạt trường hợp bệnh nhân Scorbut xuất hiện ở Australia và Anh. Theo các nhà khoa học, bệnh Scorbut bất ngờ xuất hiện trở lại có thể do người dân đang ăn rau nấu quá kỹ. Nhiều loại rau củ quả nếu nấu chín quá lâu có thể khiến các chất dinh dưỡng bị phá hủy, khiến chúng tan vào nước.

Giáo sư Jenny Gunton - Bệnh viện Westmead tại Sydney, Australia đã phát hiện ra một loạt các trường hợp mắc bệnh Scorbut sau khi những vết thương trên cơ thể bệnh nhân trở nên khó chữa hơn. 12 bệnh nhân này đã được xét nghiệm máu để chẩn đoán trước khi được điều trị bằng việc bổ sung vitamin C.

Những loại thực phẩm giàu vitamin C

“Khi tôi hỏi về chế độ ăn của họ, chỉ có 1 người nói là ăn ít hoặc gần như không ăn rau củ quả, phần lớn những người còn lại nói rằng họ có ăn rau, song quá trình nấu nướng có thể phá hủy vitamin C”, giáo sư Gunton cho hay. “Một điều đáng lưu ý là bạn có thể nạp nhiều calorie, song thực chất bạn lại không nhận được đủ chất dinh dưỡng”.

Bác sỹ Guton bổ sung thêm: “Kết quả nghiên cứu cho thấy, có rất nhiều người vẫn không nhận thức tầm quan trọng của vitamin C”.

Trên thực tế, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin C, do đó chúng ta phải ăn nhiều loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng này. Các loại thực phẩm phổ biến giúp ngăn ngừa bệnh Scorby bao gồm cam, dâu tây và súp lơ xanh.

Bệnh Scorbut là gì?
Bệnh Scorbut là một căn bệnh hiếm gặp có thể xảy ra nếu bạn không có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống. 

Nếu không có vitamin C, collagen không thể được tái tạo và các mô sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến một loại các triệu chứng của bệnh Scorbut, bao gồm:
- Đau cơ và khớp;
- Mệt mỏi;
- Đốm xuất huyết trên da;
- Chảy máu lợi;
Điều trị bệnh Scorbut tương đối đơn giản, bao gồm việc uống bổ sung vitamin C và ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng