Đói bụng trước khi đi ngủ, bạn nên ăn và uống gì?

Thực phẩm ăn trước giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Mách bạn cách để có giấc ngủ ngon hơn

Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

Giãn cơ toàn thân cho giấc ngủ ngon

Roberta Anding, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Y Baylor (Houston, Mỹ), cho biết: “Bạn không nên ăn một bữa lớn vào lúc 8h tối nếu bạn có kế hoạch đi ngủ lúc 9h tối. Nếu nhạy cảm với caffeine, tôi khuyên bạn nên ngừng uống vào khoảng giữa trưa”.

Theo Roberta Anding, uống caffeine trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Một người bình thường mất khoảng 10-20 phút để chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn có caffeine trong cơ thể hoặc nhạy cảm với nó, khoảng thời gian này có thể tăng gấp đôi. Caffeine thường được tìm thấy trong cà phê, trà, một số loại nước ngọt….

Để không cản trở giấc ngủ, bạn cũng nên hạn chế ăn quá nhiều vào ban đêm. Roberta Anding giải thích, ăn một bữa lớn trước khi ngủ sẽ tác động đến lưu lượng máu và làm thay đổi chu kỳ ngủ - thức.

Tuy nhiên, nếu bạn phải làm việc ca đêm, lịch trình ăn uống thường khác với những người làm việc ban ngày. Vì vậy, bạn sẽ cần ăn gì đó để tiếp tục công việc. Lựa chọn tốt nhất là ăn đồ ăn nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa. “Bạn có thể ăn một bát quả mọng cùng sữa chua Hy Lạp hoặc một quả táo cắt lát kết hợp với một ít bơ đậu phộng. Bổ sung các thực phẩm giàu protein cũng  có thể giúp bạn no lâu hơn”, Roberta Anding gợi ý.

Theo trang Sleep foundation, mặc dù bạn không nên ăn no trước khi đi ngủ nhưng một bữa ăn nhẹ có thể hạn chế cơn đói vào buổi tối. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số thực phẩm có thể giúp hỗ trợ giấc ngủ gồm: Nước ép quả anh đào chua, kiwi, quả óc chó, hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt điều….

Liên quan đến việc uống gì tốt trước khi đi ngủ, Roberta Anding gợi ý bạn có thể uống sữa, thậm chí là nước có gas không chứa caffeine (uống với lượng vừa phải).

Lưu ý: Những thực phẩm được khuyến cáo nên tránh gần giờ đi ngủ bao gồm thức ăn cay, thực ăn giàu chất béo (như thực phẩm chiên, thịt mỡ…), thực phẩm có tính acid (như cà chua, trái cây họ cam quýt…), chocolate, rượu bia.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday, Sleep foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp