Món ăn nhẹ lành mạnh trước giờ ngủ giúp bạn ngon giấc

Một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi ngủ có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Bạn nên tránh ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Thói quen nhỏ giúp cải thiện giấc ngủ cho trẻ vị thành niên

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Mở hé cửa sổ phòng ngủ vào ban đêm giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Có nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ hay không là một chủ đề tranh cãi chưa có kết luận. Một số nghiên cứu cho rằng, ăn khuya góp phần dẫn đến béo phì. Thói quen ăn đồ ăn nhiều chất béo và tinh bột quá gần giờ ngủ cũng khiến nhiều người khó vào giấc hơn.

Trái lại, ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ việc ăn nhẹ trước giờ đi ngủ. Nghiên cứu cho thấy, một bữa ăn nhẹ ít calorie, có chứa cả carbohydrate lẫn protein trong vòng 30 phút trước giờ ngủ có thể giúp kích thích quá trình trao đổi chất vào buổi sáng hôm sau. Lựa chọn một số thực phẩm lành mạnh, dinh dưỡng có thể đem lại lợi ích với sức khỏe, giấc ngủ và cân nặng của bạn.

Ăn chuối và bơ hạnh nhân

Hạnh nhân và chuối cung cấp magne có thể mang lại lợi ích cho giấc ngủ

Hạnh nhân và chuối cung cấp magne có thể mang lại lợi ích cho giấc ngủ

Hạnh nhân và chuối đều là thực phẩm giàu magne – vi chất đóng vai trò quan trọng với chu kỳ giấc ngủ của động vật lẫn con người. Với phụ nữ, kali không chỉ rất tốt để điều hòa nhịp tim, mà còn làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Bữa ăn nhẹ gồm một quả chuối nhỏ và 28gr bơ hạnh nhân đã cung cấp tới 100mg magne.

Sinh tố protein

Sinh tố protein được pha chế từ bột protein và nước cùng các nguyên liệu khác. Với vận động viên, đây là thức uống giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp hiệu quả, làm tăng tỷ lệ tổng hợp cơ bắp. Lợi ích này lại càng rõ rệt khi bạn kết hợp với thói quen tập luyện vào sáng sớm.

Bạn có thể kết hợp trái cây, sữa hạt, nước với bột protein thành thức uống làm dịu cơn đói trước khi ngủ.

Yến mạch

Món yến mạch chế biến nóng hay lạnh đều giúp bạn ngủ ngon hơn và không bị tỉnh giấc vì đói bụng. Ngoài magne, trong yến mạch còn giàu melatonin – hormone giúp kích thích cơ thể thư giãn và báo hiệu đến giờ nghỉ ngơi. Bạn có thể thử làm món yến mạch ngâm qua đêm với trái cây, hạt vừa làm bữa sáng, vừa làm món ăn nhẹ trước giờ ngủ.

Trái cây

Ăn một số loại trái cây trước khi ngủ cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Ăn một số loại trái cây trước khi ngủ cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Trái cây giàu vitamin và khoáng chất là lựa chọn lành mạnh cho bữa ăn nhẹ trước giờ ngủ. Nghiên cứu cho thấy, nồng độ melatonin được cơ thể sản xuất tăng lên đáng kể sau 2 giờ ăn chuối, cam và dứa. Kiwi cũng là trái cây giàu dưỡng chất, giúp bạn vào giấc dễ dàng và ngủ ngon hơn khi ăn thường xuyên.

Các loại hạt

Thực phẩm nhiều muối như bim bim, snack có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, món ăn nhẹ lý tưởng cho buổi tối là các loại hạt rang, sấy ít muối. Gợi ý hàng đầu cho bạn là hạt dẻ cười với hàm lượng melatonin cao nhất trong các loại hạt. Trong hạt dẻ cười còn có tryptophan – một acid amin cần thiết để sản sinh hormone melatonin, serotonin giúp điều hòa giấc ngủ.

Ngoài ra, hạt bí ngô, hạt điều và óc chó cũng giàu dưỡng chất như kali và magne, góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung đầy đủ calci vào chế độ ăn giúp bạn ngủ ngon hơn, giấc ngủ cũng sảng khoái và giúp cơ thể phục hồi tốt. Sữa chua là thực phẩm giàu calci có thể thưởng thức trước giờ ngủ.

100gr sữa chua không đường nguyên chất đã có thể cung cấp tới 121mg calci, cùng lượng vitamin B6, B12 và magne đáng kể. Ngoài ra, trong sữa chua còn có gamma-aminobutyric acid (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh được xem như một liều thuốc an thần, giúp cơ thể thư giãn và sẵn sàng đi vào giấc ngủ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Sleep Foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng