Nên chọn loại probiotics nào trong khi dùng thuốc kháng sinh?

Chủng men vi sinh nào tốt nhất cho sức khoẻ đường ruột?

8 lợi ích của probiotic cho đường ruột và sức khỏe tổng thể

Infographic: Các thực phẩm giàu probiotics tốt cho hệ tiêu hóa

Lợi ích của men vi sinh probiotic với sức khỏe phụ nữ

Nên ăn 8 thực phẩm giàu probiotics này để tốt cho đường ruột

Vai trò của probiotics với hệ vi sinh vật đường ruột

Thuốc kháng sinh đóng vai trò quan trọng trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, sử dụng kháng sinh, đặc biệt là trong thời gian dài hoặc lạm dụng, có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh của hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến các tác dụng phụ liên quan đến kháng sinh.

Bác sĩ Balakrishna GK, chuyên gia tư vấn cấp cao về nội khoa tại Bệnh viện Gleneagles (Ấn Độ) cho biết, hệ vi sinh đường ruột là một hệ sinh thái phức tạp gồm các vi sinh sống trong đường tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Thuốc kháng sinh tuy cần thiết để loại bỏ vi khuẩn có hại nhưng có thể vô tình làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Sự suy giảm của cả lợi khuẩn và hại khuẩn khi sử dụng kháng sinh dễ dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy.

Bác sĩ Balakrishna GK cho biết, probiotics có tác dụng bảo vệ sức khoẻ đường ruột vì:

- Khôi phục sự cân bằng vi khuẩn: Probiotics gồm các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus và Bifidobacterium có tác dụng hỗ trợ trong quá trình điều trị bằng kháng sinh. Bằng cách đưa những vi sinh vật sống này vào hệ tiêu hóa, chúng sẽ giúp khôi phục lại sự mất cân bằng vi khuẩn do kháng sinh.

Chủng Saccharomyces boulardii được tìm thấy trong quả măng cụt, quả vải, và có trong thực phẩm bổ sung

Chủng Saccharomyces boulardii được tìm thấy trong quả măng cụt, quả vải, và có trong thực phẩm bổ sung

- Ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh: Sử dụng kháng sinh cũng là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy (ảnh hưởng đến khoảng 30% dân số). Probiotics, đặc biệt là các chủng như Saccharomyces boulardii, đã cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng tiêu chảy liên quan đến kháng sinh bằng cách thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh hơn.

- Chống lại với mầm bệnh: Probiotics cạnh tranh tích cực với vi khuẩn gây bệnh về vị trí gắn kết trong niêm mạc ruột. Cơ chế cạnh tranh loại trừ này giúp bảo vệ ruột khỏi sự xâm chiếm của các vi khuẩn có hại, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

- Tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ ruột: Thuốc kháng sinh có thể gây hại hàng rào đường ruột. Probiotics góp phần duy trì và tăng cường chức năng của hàng rào này, ngăn chặn các độc tố và các chất có hại rò rỉ vào máu.

- Điều chỉnh phản ứng miễn dịch: Probiotics đóng vai trò điều chỉnh phản ứnkg miễn dịch ở ruột. Bằng cách thúc đẩy sự cân bằng của hệ miễn dịch, góp phần tăng khả năng chống viêm nhiễm của cơ thể do sử dụng kháng sinh.

Lựa chọn chủng probiotics phù hợp

Bác sĩ Balakrishna GK tiết lộ, không phải tất cả các probiotics đều được tạo ra như nhau và việc chọn đúng chủng probiotics là rất quan trọng để tối đa hóa lợi ích của chúng trong quá trình điều trị bằng kháng sinh. Các chủng Lactobacillus và Bifidobacterium (thường thấy trong sữa chua và thực phẩm lên men) thường được khuyên dùng. Ngoài ra, men Saccharomyces boulardii đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh nặng hoặc có hệ miễn dịch bị suy giảm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng probiotics trong quá trình điều trị bằng kháng sinh để ngăn ngừa các tác dụng phụ tiềm ẩn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng