Thời tiết nắng mưa thất thường làm tăng nguy cơ bệnh cúm, tiêu chảy?

Người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe hơn khi thời tiết lúc nắng nóng, lúc lại mưa nhiều

Bromelain: Enzyme trong dứa giúp chống lại nhiều bệnh tật

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên dùng thuốc nhỏ mắt?

Nghiên cứu cho thấy uống rượu gây nguy cơ mắc tới 60 bệnh

Khi thời tiết thay đổi thất thường, ngày nóng, đêm mưa như những ngày vừa qua, các bệnh đường hô hấp có thể trở nên phổ biến hơn. Nhiều người gặp phải các bệnh đường hô hấp trên, với các triệu chứng như ho, đau nhức cơ thể, đau họng… đặc biệt nếu bạn còn sử dụng điều hòa sai cách, ví dụ như để nhiệt độ chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời, để gió điều hòa phả thẳng vào người...

Ngoài ra, các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy cũng có xu hướng trở nên phổ biến hơn do các yếu tố như nhiệt độ tăng cao, thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm.

 

Nhiều người còn thấy các triệu chứng dị ứng, hen suyễn, viêm mũi, phát ban… trở nên trầm trọng hơn khi thời tiết thay đổi thất thường. Theo nhiều chuyên gia, những thay đổi thời tiết theo mùa không chỉ dẫn tới sự dao động về nhiệt độ, mà còn tạo ra các chất gây dị ứng khác nhau, đặc trưng cho từng thời điểm nhất định trong năm.

Theo đó, cho dù là phấn hoa trong mùa Xuân, bụi và các chất ô nhiễm trong mùa Hè, nấm mốc trong mùa Đông, mùa mưa… các chất gây dị ứng này đều có thể ảnh hưởng xấu tới phổi, gây kích ứng đường thở và từ đó gây ra các triệu chứng như thở khò khè, khó thở.

Trên thực tế, thời tiết thay đổi thất thường đôi khi cũng có thể dẫn tới khởi phát bệnh hen suyễn ở một số người.

Để chăm sóc sức khỏe tốt hơn khi thời tiết thay đổi thất thường, bạn nên chủ động tránh các tác nhân gây dị ứng bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài trời hoặc khi ở nơi đông người, rửa tay thường xuyên, tiêm vaccine ngừa cúm và chủ động kiểm soát các bệnh nền (nếu có) như đái tháo đường, bệnh thận, suy tim, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Vi Bùi (Theo Outlookindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp