Ngăn chặn cơn co giật động kinh nhờ thiết bị định vị Anderson

Thiết bị định vị Anderson là cách tiếp cận không xâm lấn để giảm nhẹ cơn co giật do động kinh

Tìm ra gene đáp ứng với thuốc điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Sử dụng thuốc nào để điều trị co giật ở người bị động kinh?

5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con bị động kinh

Cách phân biệt động kinh và co giật phân ly

Trong khi nhiều bệnh nhân động kinh cố gắng kiểm soát động kinh bằng thuốc kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, thì một số bệnh nhân khác lại lựa chọn phẫu thuật hoặc cấy ghép thiết bị kích thích thần kinh Neurostimulation.

Không cần tới quy trình xâm lấn này, GS. Maysam Chamanzar tới từ Đại học Carnegie Mellon cùng với GS. Reza Alam tới từ Đại học California tại Berkeley (Mỹ) đã giới thiệu cách tiếp cận không xâm lấn để giảm nhẹ cơn co giật do động kinh.

Các nhà khoa học đã dựa vào phương pháp tiếp cận trên một hiện tượng sóng tên là khu trú hay định vị Anderson (Anderson localization). Hiện tượng này được phát hiện bởi P.W. Anderson - nhà vật lý người Mỹ từng được trao Giải Nobel Vật lý vào năm 1977 với công trình nghiên cứu lý thuyết về cấu trúc điện tử của các hệ từ hỗn loạn.

GS. Maysam Chamanzar lưu ý, để hiểu được khái niệm về khu trú, phải nhớ rằng sóng sẽ mất năng lượng khi chúng lan rộng trên địa hình không đều. Mặc dù P.W. Anderson đã phát hiện sự khu trú hay định vị trong bối cảnh vật lý thể rắn, GS. Chamanzar và các đồng nghiệp chứng minh rằng sự khu trú cũng có thể được áp dụng trong trường hợp co giật do động kinh.

Theo nghiên cứu, co giật động kinh là do hoạt động bệnh lý chung của một số lượng lớn các tế bào thần kinh. Vì vậy, từ góc độ trung gian, một cơn co giật có thể được xem như là một tập hợp đồng bộ của sóng lan truyền qua các vùng vỏ não. Quá trình này có thể bị gián đoạn thông qua điều chế cục bộ các tế bào thần kinh (giả thiết bằng cách sử dụng đầu dò siêu âm) để làm tiêu tan năng lượng sóng co giật.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình vỏ não trung gian để mô phỏng lại cơn co giật - co cứng (tonic-clonic). Sau đó, họ làm gián đoạn cơn co giật bằng cách áp dụng hiện tượng khu trú Anderson để điều chỉnh các thông số khác nhau chi phối tốc độ “bắn” của tế bào thần kinh. Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, việc định vị các sóng co giật hiệu quả nhất khi áp dụng ngẫu nhiên vào các thông số mô tả ngưỡng kích thích tiềm năng, từ đó ngăn chặn các cơn co giật bằng cách giảm biên độ và tần suất các cơn co giật. TS. Chamanzar cho hay, một khi định vị được cơn co giật động kinh, chúng ta có thể ức chế nó một cách hiệu quả.

Thiết bị giúp phát hiện cơn co giật do động kinh

Trong tương lai, các bác sỹ có thể áp dụng thiết bị này để ngăn chặn các cơn co giật. Thiết bị này sẽ phát hiện ra cơn co giật và khởi động một mô hình không gian - thời gian ngẫu nhiên của sóng siêu âm từ bên ngoài não nhắm đến các tế bào thần kinh ở các vị trí khác nhau trên vỏ não để ngăn chặn sự lan truyền của các cơn co giật. Thiết bị không xâm lấn như vậy có thể được thiết kế dưới dạng mũ (wearable hat) tự động ức chế co giật ngay từ khi nó bắt đầu. Đây là bước đầu tiên để xây dựng phương thức mới để điều trị động kinh.

Trong khi chờ đợi các phương pháp điều trị động kinh tân tiến, bệnh nhân động kinh vẫn nên kiểm soát động kinh bằng thuốc kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao hợp lý và sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách.

Hiện nay, thực phẩm chức năng cũng được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên dùng trong công cuộc kiểm soát động kinh, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: An tức hương, Câu đằng, GABA... Chúng có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ cơn co cứng, co giật; Giảm chứng rối loạn tăng động, cảm xúc kèm theo cơn động kinh; Hỗ trợ điều trị, gkiúp phục hồi vận động sau động kinh...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh