8 thói quen đơn giản có thể kéo dài tuổi thọ

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những thói quen giúp kéo dài tuổi thọ

6 thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ

Những thực phẩm được chuyên gia về tuổi thọ ca ngợi

Bật mí bí quyết sống lâu, khỏe mạnh của chuyên gia về tuổi thọ

4 bí quyết ăn uống từ những người sống tới trăm tuổi

Các nhà khoa học xem xét các hành vi lối sống của hơn 700.000 cựu chiến binh trong độ tuổi từ 40 đến 99. Họ đều là những người đăng ký tham gia Chương trình Triệu cựu chiến binh (Million Veteran Program) - một nghiên cứu dài hạn được thiết kế để điều tra sức khỏe và thể trạng của các cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Nghiên cứu cho thấy, khi áp dụng các thói quen lành mạnh có thể giúp kéo dài tuổi thọ ở một người, cụ thể như sau: 

- Đối với nam giới: 1 thói quen kéo dài thêm 4,5 năm; 2 thói quen tăng 7 năm; 3 thói quen tăng thêm 8,6 năm. Khi số lượng thói quen lành mạnh càng tăng thì những lợi ích mang lại cho nam giới cũng tăng theo.

- Đối với phụ nữ: 1 thói quen tăng 3,5 năm; 2 thói quen tăng tăng 8 năm; 3 thói quen 12,6 năm và thực hiện tất cả các thói quen lành mạnh kéo dài tuổi thọ của một người phụ nữ thêm 22,6 năm.

Theo tác giả chính của nghiên cứu Xuan-Mai Nguyen, chuyên gia khoa học sức khỏe của Chương trình Triệu cựu chiến binh, sau khi điều chỉnh độ tuổi, chỉ số khối cơ thể, giới tính, chủng tộc và dân tộc, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn và mức thu nhập gia đình, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân giảm khoảng 87% đối với những người áp dụng tất cả 8 yếu tố lối sống so với những người không áp dụng.

"Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về lợi ích có thể đạt được khi áp dụng một, hai, ba hoặc cả tám thói quen. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng lối sống lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt", tác giả chính của nghiên cứu Xuan-Mai Nguyen nói thêm. 

Những thói quen đơn giản nhưng có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn gồm:

- Hoạt động thể chất

- Không nghiện opioid (một nhóm thuốc giảm đau, có nguồn gốc đến từ các thành phần tự nhiên và tổng hợp. Nhóm thuốc opioid bao gồm các nhóm thuốc phiện)

- Không hút thuốc lá

- Quản lý căng thẳng

- Chế độ ăn uống lành mạnh

- Không thường xuyên uống rượu

- Giữ vệ sinh giấc ngủ tốt

- Có quan hệ xã hội tích cực.

Các yếu tố phổ biến góp phần làm giảm tuổi thọ bao gồm: Tập thể dục ít, sử dụng thuốc phiện và hút thuốc lá. Các nhà khoa học lưu ý rằng những yếu tố này có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 30% đến 45% trong thời gian nghiên cứu.

Căng thẳng, thường xuyên uống rượu, chế độ ăn uống không lành mạnh và vệ sinh giấc ngủ kém đều liên quan đến nguy cơ tử vong tăng khoảng 20% ​​và thiếu các mối quan hệ xã hội tích cực có liên quan đến nguy cơ tử vong tăng 5%.

Theo tác giả chính của nghiên cứu Xuan-Mai Nguyen, không bao giờ là quá muộn để thực hiện các thói quen lành mạnh. Ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60 điều đó vẫn có lợi.

Đánh giá về nghiên cứu tiến sĩ Walter Willett, Giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học Harvard cho biết, điểm mạnh của nghiên cứu này là người tham gia đa dạng theo chủng tộc, dân tộc và tình trạng kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa thói quen lành mạnh và tuổi thọ mà chưa đưa ra được nguyên nhân, kết quả trực tiếp. Bên cạnh đó, nghiên cứu tập trung vào các cựu chiến binh nên những phát hiện này có thể không áp dụng được cho tất cả người Mỹ.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post, CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp