Nghiên cứu cho thấy đau đầu cụm xảy ra nghiêm trọng hơn ở nữ giới

Đau đầu cụm là một trong những tình trạng đau đầu nghiêm trọng, không theo nhịp mạch đập và kéo dài

Giữa đau đầu và tăng huyết áp có mối liên hệ nào không?

Đau đầu mạn tính vì công nghệ hiện đại

7 mẹo nhỏ giúp cải thiện cơn đau đầu

Giải pháp kiểm soát cơn đau thoái hóa khớp gối không cần phẫu thuật

Đau đầu cụm (đau đầu chùm) được cho là cơn đau gây đau đớn nhất trong các loại đau đầu và là tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến khoảng 1/1.000 người trên toàn cầu. Nó xảy ra theo từng giai đoạn, thường xuất hiện vào giữa đêm với tính chất dữ dội ở hoặc xung quanh một bên mắt hay một bên đầu. Tình trạng này có thể kéo dài từ 15 phút đến 3 tiếng và thậm chí có thể xảy ra nhiều lần trong ngày. Chúng có xu hướng xảy ra vào ban đêm, phổ biến hơn vào mùa Thu và mùa Xuân. Nguyên nhân cụ thể gây bệnh hiện chưa được biết và chưa có cách điều trị dứt điểm.

Trước đây, đau đầu cụm được xem là một chứng rối loạn của nam giới vì nó được báo cáo phổ biến hơn ở nam giới từ 2-5 lần. Tuy nhiên trong nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng mặc dù nam giới có nguy cơ bị đau đầu cụm cao hơn một chút, nhưng nữ giới có xu hướng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi tình trạng này.

 

Tác giả nghiên cứu Andrea Belin, thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết: "Đau đầu cụm thường bị chẩn đoán nhầm ở phụ nữ, bởi một số dấu hiệu có thể giống với chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng là các bác sỹ phải nhận biết được rối loạn biểu hiện khác nhau như thế nào ở nam giới và nữ giới để có thể đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất càng nhanh càng tốt”.

Nghiên cứu có sự tham gia của 874 người được chẩn đoán mắc chứng đau đầu cụm, với 575 nam giới và 299 nữ giới. Và họ được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi chi tiết về các triệu chứng, loại thuốc họ đã dùng, thói quen sinh hoạt và tác nhân gây đau đầu của họ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, phụ nữ bị đau đầu cụm ảnh hưởng nhiều hơn đến cuộc sống hàng ngày so với nam giới. Họ cũng có khả năng mắc dạng đau đầu cụm mạn tính cao gấp đôi - ảnh hưởng đến khoảng 18% phụ nữ tham gia.

Đau đầu cụm mạn tính xảy ra khi cơn đau đầu kéo dài trên một năm hoặc thời gian giãn cách giữa các cơn đau chỉ vỏn vẹn dưới 1 tháng trước khi bắt đầu giai đoạn kịch phát mới. Nhiều phụ nữ cũng cho biết, họ có thời gian đau đầu kéo dài hơn so với nam giới.

Trong nghiên cứu, 8% nữ giới bị các cơn đau đầu kéo dài trung bình từ 4 đến 7 tháng, so với 5% ở nam giới; Trong khi 26% nữ giới bị các cơn đau đầu kéo dài trung bình dưới 1 tháng, so với 30% ở nam giới tham gia. Bên cạnh đó, nữ giới cũng có nhiều khả năng bị các cơn đau đầu hành vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày so với nam giới, 74% so với 63%.

Theo Andrea Belin cho biết: “Mặc dù tỷ lệ nam giới và nữ giới mắc chứng đau đầu cụm đã thay đổi trong những năm qua, nhưng nó vẫn chủ yếu được coi là chứng rối loạn của nam giới, khiến phụ nữ có các triệu chứng nhẹ hơn khó được chẩn đoán mắc bệnh đau đầu cụm hơn nam giới. Có thể điều này góp phần làm tăng tỷ lệ đau đầu cụm mạn tính ở phụ nữ”.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp