Giải pháp kiểm soát cơn đau thoái hóa khớp gối không cần phẫu thuật

Thoái hóa khớp gối nếu không được kiểm soát kịp thời có thể phải phẫu thuật

Thoái hóa khớp gối nặng như thế nào cần phẫu thuật?

Thoái hóa khớp gối, có dịch đầu gối nên tập luyện thế nào?

Mắc gout, thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Thoái hóa khớp gối có thể gây tàn phế

Thoái hóa khớp gối hay đau khớp gối là một bệnh thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bảo vệ đệm ở các đầu xương bị tổn thương và dần mất đi. Thoái hóa khớp gối là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những cơn đau đầu gối và tàn tật ở người lớn tuổi.

Ai có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp gối?

Nghiên cứu phát hiện thoái hóa khớp gối phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Ngoài ra, bệnh thoái hóa khớp gối tăng ở người cao tuổi, người thừa cân hoặc béo phì, người chấn thương đầu gối hoặc phải phẫu thuật, người làm một số công việc phải gập đầu gối thường xuyên.

Triệu chứng chủ yếu của thoái hóa khớp gối là những cơn đau nhức ở phần đầu gối không kể ban ngày hay đêm. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sưng tấy, cứng khớp, khó chịu ở đầu gối, làm mất tính linh hoạt của khớp, di chuyển hạn chế, thậm chí đầu gối kêu răng rắc khi di chuyển,.

Bệnh thoái hóa khớp gối được chẩn đoán như thế nào?

Cung cấp đầy đủ các dấu hiệu giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh

Cung cấp đầy đủ các dấu hiệu giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh

Ngoài thông tin về tiền sử bệnh, thăm khám lâm sàng, bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm khác như:

- Chụp X-Quang giúp xác định được tổn thương ở mô sụn và giai đoạn phát triển của bệnh.

- Chọc dò khớp: Được thực hiện bằng kim vô trùng để lấy dịch khớp nhằm xác định nguyên nhân gây viêm khớp.

- Nội soi khớp: Giúp bác sĩ quan sát trực tiếp tổn thương sụn do thoái hóa khớp gây ra. Bác sĩ có thể sinh thiết màng hoạt dịch để chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý có triệu chứng tương tự.

- Xét nghiệm máu: có thể cần xét nghiệm máu để loại trừ một số khả năng khác.

Kiểm soát thoái hóa khớp gối mà không cần phẫu thuật

Cơn đau nhức do thoái hóa khớp gối có thể cải thiện không cần phẫu thuật

Cơn đau nhức do thoái hóa khớp gối có thể cải thiện không cần phẫu thuật

Hầu hết những người bị thoái hóa khớp gối đều lo lắng rằng họ có thể phải phẫu thuật để giảm bớt những cơn đau và khó chịu ở đầu gồi. Tuy nhiên, có một số biện pháp giúp cải thiện thoái hóa khớp gối, giảm đau đầu gối do thoái hóa khớp gây ra:

- Biện pháp không dùng thuốc

Bạn nên tập thể dục đều đặn như đi bộ, đạp xe. Ngoài ra, người thoái hóa khớp gối cần có những lựa chọn bài tập thông minh và cố gắng thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để an toàn và hiệu quả (thường là bài tập squat, chùng chân sâu (deep lunge), leo cầu thang...).

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các liệu pháp thủy sinh sử dụng nước để làm giảm triệu chứng của thoái hóa khớp gối, thực hiện bài tập nhẹ nhàng trong nước.

Việc giảm cân nhẹ từ 2-5kg ở những người thừa cân cũng sẽ giúp giảm đau và thoái hóa khớp gối.

- Sử dụng thuốc

Các loại thuốc bạn có thể sẽ được bác sĩ kê trong điều trị thoái hóa khớp gối như: Acetaminophen, NSAIDs như ibuprofen hoặc etoshine, gel Volini. Nếu cơn đau kéo dài, bạn có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau yếu opioid như tramadol (ultracet). Trong trường hợp cơn đau nghiêm trọng hơn, thuốc giảm đau opioid mạnh hơn như morphin có thể được thêm vào phác đồ điều trị của bạn.

Tiêm nội khớp gối: Bao gồm tiêm corticosteroid và/hoặc hyaluronidase vào khớp gối tại cơ sở y tế uy tín. Corticosteroid giúp giảm viêm trong khi hyaluronidase cung cấp chất bôi trơn.

Cắt bỏ bằng tần số vô tuyến: Bác sĩ áp dụng sóng tần số vô tuyến vào các dây thần kinh, có thể giảm đau đến 1 năm, thường áp dụng cho bệnh nhân thể trạng yếu không muốn phẫu thuật thay khớp gối.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Indian Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp