Mẹo giảm đau đầu nhanh tại nhà không cần thuốc

Một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm đau đầu tự nhiên

Uống Propranolol trị run bị đau đầu, chóng mặt phải làm sao?

Giữa đau đầu và tăng huyết áp có mối liên hệ nào không?

Xơ vữa động mạch gây đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, phải làm sao?

Thiếu máu cơ tim: Phải làm sao khi uống Noklot và Imidu bị đau đầu?

Đắp khăn lạnh

Việc đắp khăn lạnh lên trán, mắt và thái dương có thể làm giảm cơn đau, giảm chứng đau nửa đầu. Bạn cũng có thể chườm lạnh bằng cách đặt một chiếc khăn ẩm trong túi nylon và cho vào ngăn đá khoảng 10 phút, sau đó lấy khăn ra khỏi túi và đắp lên vùng bạn đang đau nhói. Ngoài ra, nếu bạn đau đầu do căng thẳng (thường biểu hiện bằng những cơn đau đầu âm ỉ, nhức nhối và cảm giác căng tức trên trán), bạn có thể chườm nóng hoặc đắp khăn nóng lên cổ và cơ vai để giúp thư giãn các cơ, từ đó giúp giảm đau đầu.

Bấm huyệt

Bấm huyệt là cách thư giãn nhẹ nhàng

Bấm huyệt là cách thư giãn nhẹ nhàng

Bấm huyệt ở vị trí phía sau cổ hoặc đáy hộp sọ của bạn sẽ giúp thư giãn các cơ vùng này, giảm cơn đau đầu của bạn. Hoặc bấm huyệt ở bàn tay, trên bàn tay trái: Bạn tìm khoảng trống giữa gốc ngón cái và ngón trỏ (gọi là điểm áp suất LI-4, hoặc Hegu); Dùng  ngón cái và ngón trỏ phải ấn xuống huyệt này; Từ từ di chuyển ngón tay cái của bạn theo hình tròn khi bạn tạo áp lực (không nên tạo lực vào ngón tay quá mạnh sẽ gây đau); Tìm khoảng trống tương tự trên bàn tay phải của bạn, lặp lại quá trình này trong 5 phút.

Áp dụng các kỹ thuật thư giãn

Các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền và các bài tập thở cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát chứng đau đầu bởi chúng giúp thư giãn cơ thể và giảm căng thẳng theo thời gian. Đặc biệt, bài tập hít thở sâu có thể giúp thuyên giảm nhiều nếu bạn đau đầu theo từng cơn.

Cải thiện chế độ ăn uống

Chế độ ăn lành mạnh giúp ngăn ngừa cơn đau đầu tái phát

Chế độ ăn lành mạnh giúp ngăn ngừa cơn đau đầu tái phát

Thực phẩm có chứa phenylalanine và tyramine có thể làm tăng tần suất đau nửa đầu đối với một số người. Trong đó, phenylalanin là một acid amin thường được tìm thấy trong chất làm ngọt nhân tạo, bột ngọt, các loại thịt chế biến sẵn, xúc xích. Tyramine là một hợp chất được tạo ra bởi sự phân hủy các acid amin và thường được tìm thấy trong thực phẩm hun khói hoặc lên men, đồ uống có cồn. Để ngăn ngừa, giảm đau đầu, chuyên gia gợi ý nên hạn chế thực phẩm này khi bạn đang đau đầu, chế độ dinh dưỡng với nhiều thực phẩm giàu protein và chất xơ (như rau lá xanh đậm, trứng, các loại hạt, khoai lang...) giúp giảm đau đầu hiệu quả.

 

Uống đủ nước

Thói quen giữ đủ nước cho cơ thể, đặc biệt khi bạn đang bị đau đầu là rất quan trọng. Bạn nên uống nhiều nước, hạn chế các đồ uống gây mất nước gây đau đầu (như rượu bia, cà phê, nước tăng lực).Chuyên gia khuyên bạn nên uống một cốc nước khoảng 250-400ml (8-16 ounce) mỗi 2-3 giờ khi bạn bắt đầu nhận thấy cơn đau đầu xuất hiện, điều này đặc biệt hữu ích hơn với chứng đau nửa đầu.

Bị đau đầu, khi nào đến gặp bác sĩ?

Mặc dù các biện pháp điều trị tại nhà hoặc một số thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau đầu, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân cơ bản nếu chứng đau đầu tái phát và biện pháp điều trị. Nếu bạn cảm thấy đau đầu thường xuyên, làm gián đoạn cuộc sống của bạn thì bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh để giúp bạn chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp