Những lầm tưởng về bệnh gan nhiễm mỡ

Nhiều người chưa chú trọng việc việc tầm soát bệnh gan sớm

Mật ong giúp cải thiện cholesterol và đường huyết

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

7 thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên ăn

Bị gan nhiễm mỡ ăn gì tốt nhất?

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng chịu trách nhiệm loại bỏ các yếu tố có hại khỏi cơ thể. Gan cũng đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nhưng nếu chất béo tích tụ trong gan có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Nhiều người thường xem nhẹ và chủ quan với căn bệnh này. Dưới đây là 6 quan niệm sai lầm về bệnh gan nhiễm mỡ.

Lầm tưởng 1 - Chỉ những người nghiện rượu nặng mới bị gan nhiễm mỡ

Không ít người quan niệm sai lầm rằng chỉ những người uống rượu mới bị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có thể do rượu hoặc không do rượu nên ai cũng có thể bị gan nhiễm mỡ. Ngoài do uống rượu, nguyên nhân gan nhiễm mỡ còn có thể do thừa cân, béo phì, thói quen ăn uống không lành mạnh, dùng một số loại thuốc, cholesterol cao, đái tháo đường, tuyến giáp và đôi khi là do di truyền.

Lầm tưởng 2 - Chỉ người béo phì mới gặp vấn đề về gan nhiễm mỡ

Có một quan niệm sai lầm rằng bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xảy ra ở những người béo phì. Thực tế, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, nhưng ngay cả những người gầy cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ.

Lầm tưởng 3 - Xét nghiệm máu thông thường có thể phát hiện tình trạng gan

Thực tế, xét nghiệm công thức máu thông thường không đủ để phát hiện tình trạng gan của bạn. Bạn cần thực hiện các xét nghiệm thêm các chỉ số AST (aspartate aminotransferase) và ALT (alanine aminotransferase)... để đánh giá chức năng hoạt động của gan cũng như tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.

Lầm tưởng 4 - Gan chỉ có vấn đề khi da vàng và thấy đau

Đau tức hạ sườn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý mà không chỉ là gan

Đau tức hạ sườn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý mà không chỉ là gan

Nhiều người cho rằng chỉ khi gan có vấn đề mới khiến da vàng và đau quanh vùng hạ sườn phải. Nhưng thường các vấn đề về gan không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cụ thể. Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ cũng có thể bao gồm chóng mặt, buồn nôn và đau bụng do đó dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với những tình trạng sức khỏe khác.

Lầm tưởng 5 - Gan nhiễm mỡ là một bệnh ít gặp

Nhiều người tin rằng bệnh gan nhiễm mỡ là cực kỳ hiếm, có nghĩa là họ rất ít có khả năng mắc phải. Thực tế, bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến thậm chí trở thành vấn đề nóng ở nhiều quốc gia do chế độ ăn uống không lành mạnh, uống quá nhiều rượu và béo phì.

Lầm tưởng 6 - Gan nhiễm mỡ là bệnh nhẹ không cần tư vấn điều trị

Không ít người nghĩ rằng gan nhiễm mỡ là căn bệnh nhẹ không có gì đáng lo nên không cần đến khám bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có nhiều giai đoạn chuyển biến. Nếu để tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ dẫn đến viêm gan và nặng hơn là gây xơ gan. Nên khi mắc gan nhiễm mỡ bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và tuân thủ điều trị.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa