Nghiên cứu mới: Căng thẳng hôn nhân có thể gây hại cho tim mạch

Các cặp vợ chồng thường xuyên căng thẳng trong hôn nhân sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu mới: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến thị lực

Nghiên cứu mới: Nghe tiếng chim hót giúp giảm lo âu, hoang tưởng

Nghiên cứu mới: Nghe tiếng chim hót giúp giảm lo âu, hoang tưởng

Nghiên cứu mới: Bổ sung acid folic có thể giúp giảm nguy cơ tự tử

Theo New York Post, trong các nghiên cứu trước đây, việc bạn sống hạnh phúc có liên quan đến sức khỏe và tiên lượng tim tốt hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy căng thẳng trong hôn nhân có liên quan đến khả năng hồi phục kém hơn sau cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Yale đã so sánh hơn 1.500 người trưởng thành đang hồi phục một năm sau cơn đau tim. Các yếu tố xét đến là sức khỏe thể chất, tinh thần và mức độ căng thẳng. Tất cả được xếp hạng trên thang điểm 12.

Ảnh hưởng của xung đột trong hôn nhân xảy ra rõ ràng hơn ở phụ nữ, 40% trong số đó cho biết họ cảm thấy căng thẳng nghiêm trọng, so với 30% ở nam giới.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng người bị căng thẳng nghiêm trọng trong hôn nhân có nguy cơ đau tim cao hơn 67% so với người có đời sống vợ chồng hạnh phúc.

Trên thang điểm 12, những người căng thẳng trầm trọng có điểm thể chất thấp hơn 1,6; Điểm sức khỏe tinh thần thấp hơn 2,8 và điểm chất lượng cuộc sống thấp hơn 5.

Tác giả chính của nghiên cứu, Cenjing Zhu, cho biết: "Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần phải nhận thức được những yếu tố cá nhân có thể góp phần vào việc phục hồi tim đồng thời tập trung hướng dẫn bệnh nhân đến các nguồn lực giúp quản lý và giảm mức độ căng thẳng".

“Những phát hiện của chúng tôi về căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của một người, chẳng hạn căng thẳng trong hôn nhân, có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của thanh niên sau cơn đau tim. Tuy nhiên, các yếu tố gây căng thẳng khác ngoài căng thẳng trong hôn nhân như: Căng thẳng tài chính, công việc cũng đóng vai trò trong việc phục hồi của thanh niên và sự tương tác giữa các yếu tố này cần được nghiên cứu thêm”, Cenjing Zhu nói tiếp.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bệnh tim, bao gồm các cơn đau tim, vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, với ước tính khoảng 605.000 cơn đau tim mới và 200.000 cơn tái phát được báo cáo trên toàn quốc mỗi năm.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp