Nghiên cứu mới: Nghe tiếng chim hót giúp giảm lo âu, hoang tưởng

Nghe tiếng chim hót có thể làm dịu cơn căng thẳng, giảm nguy cơ trầm cảm

Hạn chế thực phẩm này nếu bạn đang lo lắng, căng thẳng

Lo lắng là “thủ phạm” gây ù tai - Hãy cẩn trọng!

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không?

4 chất dinh dưỡng giúp bạn giảm lo lắng hiệu quả

Nghiên cứu này thực hiện với 295 người, đăng tải trên Tạp chí Scientific Reports ngày 13/10. Các nhà nghiên cứu từ Đức kiểm tra tiếng ồn từ phương tiện giao thông và tiếng chim hót ảnh hưởng thế nào đến tâm trạng, chứng hoang tưởng và khả năng nhận thức.

Họ đã cho các tình nguyện viên nghe tiếng ồn từ giao thông hoặc tiếng chim hót kéo dài 6 phút. Trước và sau khi nghe đoạn âm thanh, người tham gia phải điền vào bảng hỏi đánh giá sức khỏe tâm thần và thực hiện các bài kiểm tra nhận thức.

Tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Emil Stobbe (Hiệp hội nghiên cứu khoa học Lise Meitner Group, Đức), cho biết: "Mọi người đều có những khuynh hướng tâm lý nhất định. Những người khỏe mạnh có thể trải qua suy nghĩ lo lắng hoặc sự hoang tưởng tạm thời. Bảng khảo sát cho phép chúng tôi xác định xu hướng đó mà không cần chẩn đoán về chứng trầm cảm, lo lắng và hoang tưởng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xem xét những ảnh hưởng của tiếng chim hoặc tiếng xe cộ đối với tình trạng lo âu thế nào".

Nghiên cứu cho thấy nghe tiếng chim hót làm giảm tỷ lệ lo lắng, hoang tưởng ở những người khỏe mạnh. Ngược lại, tiếng ồn giao thông thường làm trầm trọng trạng thái trầm cảm, đặc biệt là những đoạn âm thanh với nhiều loại phương tiện khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tiếng ồn giao thông và tiếng chim hót đều không ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức.

Ảnh hưởng tích cực của tiếng chim đối với tâm trạng từng được nhắc tới trước đây. Tuy nhiên, theo các tác giả, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh bằng thực nghiệm cho thấy tác động của tiếng chim hót với sức khỏe con người.

Theo tiến sỹ Emil Stobbe, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa đối với chúng tôi về cách môi trường ảnh hưởng đến hạnh phúc của con người. Sự hiện diện của tiếng chim hót có thể là một dấu hiệu cho thấy một môi trường tự nhiên còn nguyên vẹn. Nó cũng báo hiệu một không gian an toàn, có giá trị sinh học và không đe dọa cho con người. Điều này có thể giải thích tác dụng hữu ích khi nghe tiếng chim hót chúng ta sẽ kích hoạt những ký ức vui vẻ, liên kết với các trải nghiệm tích cực của bản thân, giảm lo lắng và hoang tưởng.

Những người có mối liên hệ cao hơn với thiên nhiên (chẳng hạn như sống ở vùng nông thôn, làm việc liên quan đến lâm nghiệp, nông nghiệp, làm vườn) có thể được hưởng tác động trị bệnh do môi trường tự nhiên mang lại nhiều hơn người sống ở đô thị. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục tiếp xúc sớm và tích cực với thiên nhiên.

Việc đi dạo dưới tán cây để nghe các loài chim hót thậm chí có thể có tác động mạnh hơn rất nhiều. Sự tác động lên tất cả các giác quan cùng lúc, bao gồm lắng nghe tiếng chim, tiếng gió, cảm nhận mùi hương từ cỏ cây sẽ mang lại lợi ích tinh thần tốt hơn cả việc nghe âm thanh từ bản ghi âm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nêu ra những hạn chế trong nghiên cứu này như tỷ lệ tình nguyện viên nam cao hơn nữ; Chỉ những người khỏe mạnh mới được tham gia... Vậy nên sẽ cần nhiều hơn những nghiên cứu để làm rõ vấn đề này.

 
Lê Tuyết (Theo Newsweek.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp