Thực vật màu tím giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Dưỡng chất tạo nên màu tím trong các loại rau củ và trái cây có thể hỗ trợ ngăn ngừa đái tháo đường

Ngứa ngáy do biến chứng đái tháo đường có thể dùng thuốc gì?

Dấu hiệu bà bầu cần đề phòng đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường: Đường huyết bao nhiêu phải tiêm insulin?

Đái tháo đường: Uống TPBVSK Hộ Tạng Đường giảm đường huyết tốt không?

Một nghiên cứu được công bố ngày 18/1/2023 trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (The Journal of Agricultural and Food Chemistry) đã chứng minh chất chống oxy hóa anthocyanin tạo sắc tố tím trong thực vật có thể có các đặc tính giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu khoa Khoa học thực phẩm (Đại học Turku, Phần Lan) đã xem xét kết quả của các nghiên cứu trước đây liên quan đến anthocyanin ở các loại trái cây và rau củ, cho thấy một số yếu tố có khả năng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Trong đó, anthocyanin có thể tác động đến: Sự chuyển hoá năng lượng, hệ vi sinh đường ruột, mức độ viêm, cách một số chất dinh dưỡng được hấp thu.

So với anthocyanin không được acyl hóa, anthocyanin được acyl hóa giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn. Ngoài việc thay đổi các tính chất vật lý và hóa học, quá trình acyl hóa ảnh hưởng đến cách hấp thu và chuyển hóa anthocyanin.

Cụ thể, dựa trên kết quả phân tích, các nhà khoa học tin rằng anthocyanin được acyl hóa có thể giúp cải thiện hàng rào đường ruột theo cách cho phép hấp thu tốt hơn một số chất dinh dưỡng, điều chỉnh lượng đường và cholesterol trong máu tốt hơn.

Thực vật màu tím có thể tránh nguy cơ mắc đái tháo đường với mức độ khác nhau

Thực vật màu tím có thể tránh nguy cơ mắc đái tháo đường với mức độ khác nhau

Nhìn chung, theo các nhà nghiên cứu, tất cả các loại thực phẩm chứa anthocyanin (dù là đã acyl hóa và không acyl hóa) đều có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, chỉ thông qua cách khác nhau và ở các mức độ tác động khác nhau.

Lượng anthocyanin acyl hóa thực vật có nhiều nhất trong: Khoai lang tím, khoai tím, cà rốt tím, bắp cải tím, củ cải. Quả việt quất và dâu tằm chứa phần lớn các anthocyanin không acyl hóa, nên vẫn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Để tránh nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, người có tiền sử gia đình mắc đái tháo đường, người đã được chẩn đoán tiền đái tháo đường, hay người muốn ngăn ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 trong tương lai, bên cạnh ưu tiên ăn những thực phẩm màu tím, bạn cũng nên ăn một chế độ ăn đa dạng, tập thể dục, đi bộ 2 phút sau bữa ăn, kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng