Hạn chế thực phẩm này nếu bạn đang lo lắng, căng thẳng

Ăn một số loại thực phẩm khiến tâm trạng của bạn tồi tệ hơn

Học cách đối mặt để vượt qua thất bại

Có nên nghe nhạc khi tập thể dục?

Lời giải cho sức khỏe tinh thần

5 thực phẩm góp phần cải thiện tâm trạng hiệu quả

Caffeine

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn uống quá 2 cốc cà phê/ngày có thể làm tăng chứng viêm và làm gia tăng nồng độ cortisol và adrenaline – 2 hormone có liên quan mật thiết đến sự căng thẳng. Điều này cũng là nguy cơ làm cho tuyến thượng thận mệt mỏi – hậu quả của sự căng thẳng quá mức và stress kéo dài.

Đường

Chế độ ăn nhiều đường làm tăng sự kháng insulin (hiện tượng gây tổn hại tiềm ẩn đến mạch máu, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ) và gia tăng tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây ra chứng viêm ruột, viêm dây thần kinh. Trong đó, viêm dây thần kinh dẫn đến tăng mức độ lo lắng, trầm cảm và mệt mỏi về tinh thần.

Carbohydrate tinh chế (carbohydrate chế biến)

Ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi

Ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi

Thực phẩm carbohydrate tinh chế thường gặp như bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng, nước ngọt, bánh ngọt, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, đồ ăn vặt... Chúng đã bị loại bỏ hầu hết các chất xơ, vitamin và khoáng chất nên được coi là nguồn calo rỗng. Carbohydrate tinh chế có chỉ số đường huyết cao, có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Ngoài ra, nhiều thực phẩm còn chứa gluten, được xem là nguyên nhân gây ra mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm ở một số người, đặc biệt là người mắc bệnh celiac và người nhạy cảm với gluten.

Chất làm ngọt nhân tạo (đường hóa học)

Các chất làm ngọt nhân tạo thường gặp như aspartame, sucralose và saccharin có trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống, nước ngọt. Một số Nghiên cứu cho rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây tác dụng phụ lên hệ thần kinh, ảnh hưởng đến não bộ và điều chỉnh tâm trạng của bạn có phần tồi tệ, stress hơn. Bạn nên chú ý đến các loại thực phẩm được dán nhãn "giảm đường" hoặc "ít calo" bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy đường tự nhiên đã được thay thế bằng chất làm ngọt nhân tạo.

Thịt chế biến

Thịt chế biến sẵn giúp tiết kiệm thời gian nấu ăn nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Thịt chế biến sẵn giúp tiết kiệm thời gian nấu ăn nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Các loại thịt chế biến sẵn thường gặp như xúc xích, thịt xông khói, thịt sấy hay thịt khô (jerky)… được chế biến với các chất phụ gia để giữ lại hương vị của chúng. Ăn nhiều thực phẩm này có thể gây rối loạn sức khỏe đường ruột, dẫn đến suy giảm năng lượng và thay đổi tâm trạng.

Đồ uống có cồn

Phổ biến như bia, rượu, các loại cocktail có thể làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột và làm tăng tình trạng viêm trên khắp đường tiêu hóa. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng đồ uống có cồn đang giúp bạn thoải mái, nhưng chúng có thể chứa nhiều đường làm tăng lượng đường trong máu, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Điều này khiến mức độ căng thẳng của bạn tồi tệ hơn.

Dầu công nghiệp

Dầu công nghiệp có trong nhiều đồ ăn nhanh tại các nhà hàng

Dầu công nghiệp có trong nhiều đồ ăn nhanh tại các nhà hàng

Nhiều loại dầu công nghiệp có nguồn gốc không rõ ràng. Những loại dầu này chứa nhiều acid béo omega-6 có xu hướng làm tăng tình trạng viêm, khiến suy giảm tinh thần, ăn nhiều acid béo omega-6 khiến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn. Loại dầu này cũng được nhiều nhà hàng sử dụng vì giá thành rẻ.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh