Ngộ độc do ăn nấm rừng

Loại Nấm ma (Omphalotus nidiformis) gây ngộ độc cho 10 người tại Lai Châu

Cẩn thận ngộ độc vì thuốc giảm đau, hạ sốt!

Uống thuốc cam, bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì

Ngộ độc chì từ thuốc cam: Dễ mắc, khó chữa!

11 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bún

Nhận diện nấm ma gây ngộ độc?

Kết quả điều tra, nhận dạng bước đầu tại thực địa cho thấy, "thủ phạm" gây ra vụ ngộ độc này nghi ngờ là loài Nấm ma (Omphalotus nidiformis) với độc tố là illudin, gây co thắt, kích thích đường tiêu hóa (không gây ỉa chảy).

Ngay sau khi xãy ra vụ việc, tất cả các bệnh nhân đã đều được chẩn đoán ngộ độc do nấm độc và được cấp cứu, điều trị tích cực: Uống than hoạt tính, truyền dịch để hồi sức, dùng thuốc để bảo vệ chức năng gan, giải độc cơ thể và theo dõi sát sao diễn biến bệnh và xử trí kịp thời. 

Đến nay, sức khỏe của tất cả 10 bệnh nhân (3 bệnh nhân từ 2 - đến 4 tuổi, 2 bệnh nhân từ 6 - 9 tuổi, 5 bệnh nhân từ 18 - 48 tuổi) đều ổn định, các kết quả xét nghiệm trở về bình thường và đang chờ xuất viện về gia đình.

Cơ quan chức năng địa phương đang tiếp tục giám sát và tích cực tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc tuyệt đối không thu hái, không sử dụng chế biến thành thức ăn đối với nấm rừng lạ hoặc khi nghi ngờ có độc hoặc không biết rõ là nấm có độc không.

Vụ ngộ độc xảy ra ngày 29/11/2014 tại gia đình ông Giàng A Cha 48 tuổi và gia đình ông Giàng A Lứ 26 tuổi trong bữa ăn chung của gia đình. Bữa ăn gây ra vụ ngộ độc thực phẩm là bữa chiều ngày ngày 29/11/2014. Thức ăn chứa tác nhân gây ngộ độc thực phẩm là khoảng 2kg nấm rừng do 2 bố con ông Giàng A Cha và Giàng A Lứ hái và đem về nhà chia cho 2 gia đình để chế biến thành canh nấm ăn vào bữa cơm tối. Có 14 người cùng ăn, tuổi từ 2 - 84 tuổi. Sau khi ăn khoảng 1 - 1 giờ 30 phút, tất cả 14 người đều có biểu hiện buồn nôn, nôn kèm theo đau tức bụng. Trong đó có 10 người có biểu hiện nặng đã được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị.4 người sau khi nôn ra thức ăn trở lại bình thường được điều trị tại nhà là Giàng A Cha 48 tuổi, Giàng A Lứ 26 tuổi, Sùng Thị Cha 47 tuổi, Giàng Thị A 12 tuổi.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn