Chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm, có sao không?

Ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Lý do bạn nên sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tại sao nên ngủ 8 tiếng mỗi đêm, thiếu ngủ có nguy hại gì?

8 lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng do đâu?

Theo khuyến cáo của các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín, thời gian ngủ hợp lý cho người trưởng thành là 7 - 9 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết hơn 25% người lớn ở quốc gia này không đáp ứng được khuyến nghị về giấc ngủ.

Tiến sĩ Nitun Verma, làm việc Tại Học viện Y học giấc ngủ Mỹ, cho biết bất kì điều gì ít hơn mức khuyến nghị đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Hậu quả lâu dài của việc không ngủ đủ giấc có liên quan đến bệnh béo phì, đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

CDC đưa ra khuyến nghị về thời gian ngủ theo từng độ tuổi. Cụ thể, người trưởng thành nên cố gắng ngủ 7 tiếng mỗi đêm, trong khi đó người cao tuổi có thể cần ngủ gần 9 tiếng. Còn đối với thanh thiếu niên, thời gian ngủ là từ 7-10 tiếng mỗi đêm.

Bên cạnh thời gian ngủ thì chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Tiến sĩ Nitun Verma nhấn mạnh lợi ích của việc duy trì lịch trình ngủ đều đặn để tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất quán.

Để có giấc ngủ ngon và chất lượng bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Hạn chế caffeine và rượu vì chúng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ tự nhiên.

- Giữ phòng ngủ tối, yên tĩnh để hỗ trợ cơ thể sản xuất melatonin, giúp thúc đẩy giấc ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên và đảm bảo hoàn thành các bài tập ít nhất 2h trước khi ngủ. Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất cường độ vừa phải, hoặc 75 phút cho các bài tập mạnh hơn. Các hoạt động này gồm đi bộ, đạp xe, sử dụng phương tiện giao thông, làm việc nhà hoặc tham gia các môn thể thao.

- Không sử dụng máy tính, điện thoại, tivi ít nhất 1h trước khi ngủ. Điều này giúp bạn tránh tác động của ánh sáng xanh đối với chu kỳ ngủ - thức.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp