8 lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc

Hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể khiến bạn luôn cảm thất mệt và buồn ngủ

Làm thế nào để dậy sớm mà vẫn tỉnh táo, không mệt mỏi?

Mất cân bằng 4 hormone này khiến bạn luôn mệt mỏi, uể oải

6 loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Dễ ốm đau, mệt mỏi do thiếu kẽm: Ăn ngay 12 thực phẩm này!

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường xảy ra do cơ thể không sử dụng đúng cách hoặc không thể sản xuất đủ insulin. Bởi vì điều này, lượng đường trong máu tăng lên đáng kể. Mệt mỏi nghiêm trọng là một trong những dấu hiệu của đái tháo đường. Ngoài mệt mỏi, người bệnh đái tháo đường còn thường xuyên cảm thấy đói, da khô và giảm cân quá mức cần thiết...

Người bệnh đái tháo đường có thể bị mệt mỏi, giảm cân

Thiếu máu do thiếu sắt 

Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không có đủ sắt để sản xuất đủ huyết sắc tố cần thiết. Huyết sắc tố là một phần của tế bào hồng cầu gắn kết với oxy. Khi cơ thể không có đủ huyết sắc tố thì lượng oxy đi đến mọi bộ phận của cơ thể sẽ không đủ. Điều này khiến cho các cơ quan và mô không thể hoạt động bình thường. Do các mô bị thiếu oxy nên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và không có năng lượng. 

Bệnh suy giáp

Khi hormone tuyến giáp quá ít (suy giáp) thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại, điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Ngoài mệt mỏi, người bệnh cũng bị tăng cân, yếu cơ, buồn bã...

Mệt mỏi, tăng cân là triệu chứng thường gặp của bệnh suy giáp

Bệnh Alzheimer

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng buồn ngủ, mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa buồn ngủ ban ngày và sự tích lũy beta-amyloid trong não. Tích lũy beta - amyloid có thể gây tổn thương não và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Bệnh Celiac

Bệnh Celiac là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten, một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Nếu cảm thấy bị đầy hơi, tiêu chảy, mệt mỏi giảm cân sau khi ăn một số loại ngũ cốc thì có thể bạn đang mắc bệnh Celiac. 

Khó chịu, mệt mỏi sau khi ăn bánh mì thì có thể là dấu hiệu của bệnh celiac

Viêm gan ứ mật nguyên phát

Đây là một căn bệnh xảy ra do các ống mật của gan bị phá hủy. Dịch mật giúp loại bỏ các chất có hại khỏi cơ thể chúng ta, tuy nhiên ống mật bị hư hại sẽ dẫn đến tình trạng các chất gây hại tích tụ trong gan và làm xơ gan. Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của sự phát triển bệnh gan này.

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên khiến chân bạn di chuyển trong khi ngủ. Đôi chân của bạn bị giật một cách tự nhiên có thể làm gián đoạn giấc ngủ và kết quả là nó khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi. 

Hội chứng không yên gây gián đoạn giấc ngủ

Hội chứng mệt mỏi mạn tính

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi kéo dài trong 3 - 4 tháng thì bạn có thể mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính. Tình trạng mệt mỏi sẽ gia tăng sau khi gắng sức. Hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể phát triển sau khi bạn bị nhiễm virus hoặc chấn thương. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp