Viêm gan B: Điều trị sớm để ngăn chặn suy gan tiến triển

Ở Việt Nam, bệnh viêm gan B tương đối phổ biến

Mắc viêm gan C: Nên ưu tiên trị liệu tâm lý

Sự thật về loại thuốc giảm cân gây suy gan cấp tính

Tập thể dục quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan C tới mức nào?

Viêm gan C có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng ở gan do sự xâm hại của virus viêm gan B. Trên thực tế, sự phản ứng của cơ thể với virus viêm gan B thường khác nhau ở mỗi người. Ví dụ, một số người có thể gặp rất ít triệu chứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng từ việc nhiễm virus viêm gan B, trong khi nhiều người khác lại có thể gặp các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Ở các nước đang phát triển, ví dụ như Việt Nam, bệnh viêm gan B cũng tương đối phổ biến. Cụ thể, trong số những người trưởng thành ở Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người bị viêm gan B. Do đó, Bộ Y tế Việt Nam đầu năm nay đã phê duyệt Kế hoạch Hành động Quốc gia phòng chống bệnh viêm gan do virus.

Viêm gan B cấp tính và mạn tính

Viêm gan B có thể là cấp tính, có nghĩa các triệu chứng chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, hoặc mạn tính, tức các triệu chứng sẽ đi theo bệnh nhân suốt phần đời còn lại.

Theo ước tính, có khoảng 5% bệnh nhân viêm gan B là mạn tính. Trong trường hợp này, virus sẽ tiếp tục sống trong gan, và cuối cùng có thể gây ra các biến chứng như xơ gan hoặc ung thư gan.

Ở một số trường hợp hiếm gặp, viêm gan B có thể gây tử vong. Điều này phổ biến nhất ở những người nhiễm virus viêm gan B từ khi còn là trẻ sơ sinh. Nhưng, với hầu hết mọi người, hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể tiêu diệt virus, chống lại tình trạng nhiễm trùng mạn tính và bất kỳ tác động lâu dài của virus viêm gan B.

Viêm gan B có thể gây ra các triệu chứng bao gồm:

- Buồn nôn và/hoặc nôn mửa

- Cảm thấy mệt mỏi, tay chân rã rời

- Nước tiểu sẫm màu hơn bình thường

- Sốt nhẹ

- Đau khớp

- Ăn không ngon

- Đau bụng

- Vàng da, vàng mắt

Yếu tố nguy cơ của viêm gan B

Virus viêm gan B lây truyền qua chất dịch cơ thể. Phần lớn các trường hợp là do quan hệ tình dục. Ngoài ra, viêm gan B cũng có thể lây lan qua việc sử dụng chung kim tiêm hay bất kỳ các dụng cụ có chứa máu hoặc chất dịch của cơ thể.

Những con đường lây truyền viêm gan B

Sử dụng ma túy, có nhiều bạn tình và quan hệ tình dục thiếu an toàn là những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B. Nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng là đối tượng có mối nguy cơ lớn do thường xuyên phải tiếp xúc với máu và nhiều chất dịch cơ thể khác của bệnh nhân.

phụ nữ mang thai bị viêm gan B cần được điều trị để ngăn ngừa các vấn đề trong quá trình sinh con. Theo các chuyên gia y tế, những người Phụ nữ có thai cần được xét nghiệm viêm gan B vì bé có thể được điều trị ngay lập tức sau khi sinh.

Sàng lọc, chẩn đoán và điều trị viêm gan B

Để tầm soát viêm gan B, bạn nên chủ động đi xét nghiệm máu, đo chức năng gan kể cả khi không nghi ngờ bản thân có các dấu hiệu của bệnh.

Hiện đã có một số loại thuốc giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng và giảm thiểu lượng virus xuống tới mức tối thiểu cho người bị viêm gan B mạn tính.

Trọng tâm chính ở đây là, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm gan B, bạn nên đi tiêm vaccine giúp phòng chống virus. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, chung thủy một vợ một chồng, không dùng chung các vật dụng có thể chứa máu và dịch, không chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không có dụng cụ bảo vệ...

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa