Tập thể dục quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan C tới mức nào?

Tập thể dục đã được chứng minh có một số lợi ích tích cực tới sức khỏe bệnh nhân viêm gan C

Viêm gan C có lây qua đường ăn uống không?

Hỏng gan vì Đông dược trôi nổi

Bệnh viêm gan E liên quan đến mưa lũ

Mắc viêm gan B có thể sinh con không?

Những lợi ích của việc tập thể dục đối với người bệnh viêm gan C:

Giữ cơ thể cân đối, làm chậm sự tiến triển của bệnh

Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất đều đặn là cách tốt nhất để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Bạn có biết, thừa cân sẽ gây sức ép lên nhiều bộ phận trong cơ thể, và gan không phải là ngoại lệ? Cụ thể, tăng trọng lượng sẽ làm tăng theo số lượng các tế bào chất béo trong gan, có thể góp phần gây bệnh gan nhiễm mỡ và tổn thương gan. Thừa cân cũng góp phần làm gia tăng tỷ lệ cơ thể kháng với insulin, là nguyên nhân gây ra đái tháo đường type 2 và làm tăng tốc độ tiến triển của bệnh gan ở bệnh nhân viêm gan C.

Theo Marc Ghany - Bác sỹ tại Bệnh viện Bệnh Thận - Tiêu hóa - Đái tháo đường, thuộc Viên Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, virus viêm gan C cần lipid (chất béo) để sao chép tế bào. Nếu bạn có ít chất béo trong gan, virus sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển và sinh sôi nảy nở. 

Giảm tác dụng phụ trong điều trị viêm gan C

Tập thể dục có thể làm giảm một số các tác dụng phụ, chẳng hạn như mệt mỏi, trầm cảm trong quá trình điều trị viêm gan C. "Chúng tôi thấy rằng, những bệnh nhân viêm gan C đang điều trị có thói quen tập thể dục sẽ có sức đề kháng và khả năng chịu đựng tốt hơn nhiều so với những người không tập thể dục", Ghany nói.

Mệt mỏi là tác dụng phụ thường gặp khi điều trị ở bệnh nhân viêm gan C

Đồng quan điểm, Donald Jensen, Giáo sư y khoa, Giám đốc Trung tâm Bệnh gan thuộc Đại học Chicago Medicine (Hoa Kỳ) cho hay, tập thể dục giúp quản lý các tác dụng phụ trong điều trị y tế và bảo vệ sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân viêm gan C. Hơn nữa, nó thúc đẩy ngủ ngon giấc và đó là điều cần thiết cho những người bị bệnh gan ở bất kỳ loại nào.

Bệnh nhân viêm gan C cần tập thể dục như thế nào?

Theo Jensen và Ghany, không có đề xuất cụ thể cho người bị viêm gan C nên tập thể dục thế nào thì mới có tác dụng. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy, hoạt động thể chất với cường độ vừa phải có thể đặc biệt có lợi. Ví dụ, một nghiên cứu tại Hoa Kỳ trong năm 2011 đã chỉ ra rằng, những người bị viêm gan C đi bộ nhanh, hoặc tập aerobic đã cải thiện độ nhạy của insulin và giảm khối lượng mỡ cho cơ thể chỉ sau 3 tháng chăm chỉ tập luyện.

Nhìn chung, kiến ​​nghị tập thể dục cho người bị viêm gan C cũng giống như một người khỏe mạnh bình thường. Đó là có ít nhất 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải với hầu hết các ngày trong tuần và tăng cường các hoạt động cơ bắp ít nhất hai ngày/tuần.

Lưu ý, người mắc bệnh viêm gan C cần nói chuyện với bác sỹ trước khi bắt đầu bất kỳ một thói quen tập thể dục mới. Bởi hoạt động gắng sức cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ tiêu cực đối với những người có bệnh gan tiến triển. Đối với những người bị bệnh gan dạng nhẹ đến trung bình, không có lý do gì để chậm trễ việc bắt đầu một chương trình tập thể dục và sau đó tăng dần sức chịu đựng.

Jensen gợi ý các bài tập sử dụng các nhóm cơ lớn, như đi bộ, chạy, bơi lội... "Đó là những gì chúng tôi muốn giới thiệu cho những người bị viêm gan C, hoặc cho bất cứ ai", ông nhấn mạnh.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa