Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu nhận thấy não của động vật tiếp xúc với tinh dầu bạc hà ít bị viêm hơn

Top 7 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Xét nghiệm máu dự đoán chính xác bệnh Alzheimer trước khi có triệu chứng

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi

Trong nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học từ Cima Universidad de Navarra (Tây Ban Nha) thấy rằng việc tiếp xúc lặp đi lặp lại với các hợp chất hữu cơ có mùi bạc hà giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch của đối tượng tham gia và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

 

"Thật đáng ngạc nhiên, chúng tôi quan sát thấy rằng việc tiếp xúc ngắn với các chất này trong 6 tháng đã ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức ở những con chuột mắc bệnh Alzheimer và điều thú vị nhất là nó cũng cải thiện khả năng nhận thức ở những con chuột khỏe mạnh", tiến sỹ Juan José Lasarte, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology, khi các nhà nghiên cứu cho chuột tiếp xúc với tinh dầu bạc hà trong một tuần mỗi tháng trong suốt 6 tháng, nó đã làm giảm mức độ interleukin-1-beta, một loại protein góp phần tạo ra phản ứng viêm của cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng hoạt động gây viêm trong não góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer bằng cách giết chết các tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Tiến sỹ Noelia Casares, một nhà nghiên cứu của Chương trình miễn dịch học và liệu pháp miễn dịch tại Cima, cho biết phát hiện này đã giúp họ hiểu rõ hơn về cách mùi giúp điều chỉnh chức năng não khỏe mạnh.

“Nghiên cứu này là một bước quan trọng để hiểu được mối liên hệ giữa hệ thống miễn dịch, hệ thống thần kinh trung ương và khứu giác, vì kết quả cho thấy rằng mùi và các chất điều hòa hệ thống miễn dịch có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer cùng các bệnh khác liên quan đến hệ thần kinh trung ương", tiến sỹ Noelia Casares nói.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra cách chức năng khứu giác tác động đến chức năng nhận thức có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các liệu pháp mới dựa trên mùi có thể đảo ngược tác động của bệnh Alzheimer. Việc ngăn chặn hoạt động của các tế bào T điều hòa, một loại tế bào miễn dịch dùng để ngăn chặn các phản ứng miễn dịch, cũng cải thiện khả năng nhận thức của những con chuột mắc bệnh Alzheimer.

Menthol là một chất tự nhiên có trong cây bạc hà, được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm cũng như các chế phẩm thuốc để giảm đau và các bệnh về đường hô hấp.

Menthol lần đầu tiên được thêm vào thuốc lá vào những năm 1920 và 1930 để giảm độ cay của khói thuốc lá và sự khó chịu từ nicotin. Tuy nhiên, hút thuốc lá bạc hà không phải là một phương pháp lý tưởng để phòng ngừa bệnh Alzheimer, vì hút thuốc lá được biết là gây viêm và căng thẳng cho các tế bào, điều này khuyến khích sự phát triển của bệnh. Một đánh giá năm 2015 của hơn 30 nghiên cứu trước đó cho thấy những người hút thuốc có khả năng được chẩn đoán mắc chứng mất trí cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40%.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp