Top 7 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Các loại quả mọng có tác dụng chống lại suy giảm nhận thức do tuổi tác

Chuyên gia gợi ý những thực phẩm tốt cho não bộ của trẻ

5 thực phẩm nên tránh để có não bộ minh mẫn khi về già

Biện pháp cải thiện trí nhớ một cách tự nhiên

Bổ sung omega-3 sau tuổi 50 giúp tăng trí nhớ và tuổi thọ

Để giữ cho não bộ hoạt động ở trạng thái tốt nhất, bạn nên thêm các thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn thường ngày. Top 7 thực phẩm dưới đây được các chuyên gia dinh dưỡng đúc kết là vừa tốt cho sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, vừa tốt cho não bộ, có thể giúp ích trong việc ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức.

1. Cá

Cá hồi, cá thu, cá ngừ và 1 số loại cá khác rất giàu acid béo omega-3 có lợi cho tim mạch, trong đó có cả acid docosahexaenoic (DHA). Các chuyên gia dinh dưỡng đã nhận định rằng DHA dường như rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh trong não bộ.

2. Rau lá xanh đậm

Các loại rau này (gồm cải xoăn, rau cải xanh, rau bina (rau chân vịt hay cải bó xôi), bông cải xanh) là nguồn cung cấp vitamin E và folate dồi dào. Tuy chưa rõ chính xác folate có thể bảo vệ não như thế nào, nhưng chuyên gia dinh dưỡng cho rằng có thể là bằng cách hạ thấp mức độ của một loại acid amin được gọi là homocysteine trong máu. Hàm lượng homocysteine ​​cao có thể góp phần làm hỏng các tế bào thần kinh trong não và acid folic giúp phá vỡ homocysteine. Nồng độ homocysteine ​​cao cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, loại thực phẩm này cũng tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các loại rau lá xanh đậm được cho là tốt cho não bộ

Các loại rau lá xanh đậm được cho là tốt cho não bộ

3. Quả mọng

Theo một nghiên cứu đánh giá đã được đăng lên báo chí năm 2018, các loại quả mọng có chứa flavonoid - như quả mâm xôi đen, quả việt quất và quả phúc bồn tử - có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Bài báo thừa nhận rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn trên người và hiệu quả đã được chứng minh rõ ràng hơn ở động vật.

Cam quýt và trà xanh là hai loại thực phẩm khác được xem xét trong nghiên cứu. Chúng cũng chứa flavonoid, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và góp phần mang lại lợi ích cho nhận thức.

4. Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh, ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, giàu ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và các loại hạt rất tốt cho não và tim mạch. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đa thể và không bão hòa đơn thể. Chất béo không lành mạnh là chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa - chúng làm tăng cholesterol LDL - tác nhân có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có thể kể đến các loại như quả bơ và dầu olive. Trong đó, quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn và vitamin E. Thêm vào đó, nghiên cứu của Tiến sĩ Morris - Giám đốc bộ phận dinh dưỡng và dịch tễ học dinh dưỡng tại Khoa Nội tại Đại học Rush, Chicago - đã cho thấy vitamin E có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Quả bơ và dầu olive là 2 thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh

Quả bơ và dầu olive là 2 thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh

5. Các loại hạt

Hạt hướng dương rất giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, đó là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Mỗi cốc hạt hướng dương rang chứa gần một nửa lượng vitamin E khuyến nghị hàng ngày để tăng cường trí não của bạn.

Đậu phộng (lạc) và bơ đậu phộng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và chứa nhiều vitamin E giống như hạt hướng dương. Cả hai loại thực phẩm này đều có thể giúp cho tim và não khỏe mạnh, hoạt động bình thường.

Ngoài ra, còn có một số loại hạt tốt cho sức khỏe khác như hạnh nhân và quả phỉ.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe não bộ

Các loại hạt tốt cho sức khỏe não bộ

6. Rượu vang đỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống một lượng vừa phải rượu vang đỏ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo đó, khuyến nghị phụ nữ chỉ nên uống 1 ly/ngày và nam giới là 2 ly/ngày, bởi việc uống nhiều hơn mức loại đồ uống có cồn này sẽ ảnh hưởng đến nguy phát triển bệnh Alzheimer.

7. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn này cũng chứa nhiều trái cây, rau, quả hạch và hạt, dầu olive và rượu vang. Một nghiên cứu năm 2021 cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là yếu tố bảo vệ giúp chống lại sự suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi (với độ tuổi trung bình trong nghiên cứu là 70).

Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp chống lại sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp chống lại sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

 
Link (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng