Ngừng sử dụng statin có gây nguy hiểm cho tim không?

Statin là nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu, được sử dụng khá thông dụng

Thu hồi các thuốc chứa hoạt chất rosuvastatin 40mg chống chỉ định cho người Châu Á

Dùng statin có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan?

Khi nào người bị cholesterol cao nên uống statin?

Bị cholesterol cao: Không dùng statin dễ mắc bệnh tim

BS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Tôi có thể hiểu được mối lo lắng của bạn. Như bạn giải thích trong bức thư dài của mình, cả bố và mẹ bạn đều mất trước 60 tuổi vì bệnh tim. Và tiền sử gia đình là một yếu tố nguy cơ chính khiến bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tim.

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim dùng statin là một ý kiến hay. Statin làm giảm hiệu quả mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong máu - còn được gọi là "cholesterol xấu" - có thể làm cho các động mạch cứng lại, trở nên hẹp và gây ra bệnh tim mạch.

Bên cạnh yếu tố tiền sử gia đình thì việc hút thuốc, mức cholesterol cao, tăng huyết áp và lối sống ít vận động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Statin có tỷ lệ phản ứng có hại thấp hơn nhiều so với hầu hết các loại thuốc giảm cholesterol khác, nhưng chức năng gan bất thường có thể xảy ra ở một tỷ lệ rất nhỏ bệnh nhân (từ 0,5% đến 3%). Điều này chỉ có thể được phát hiện thông qua các xét nghiệm máu thông thường.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dùng giả dược cũng có thể làm tăng nồng độ men gan - đó là lý do tại sao các bác sỹ có xu hướng cho phép mức độ men gan cao hơn gấp 3 lần so với mức bình thường trước khi cho bệnh nhân ngừng sử dụng statin.

Điều khiến tôi ngạc nhiên trong câu chuyện của bạn là mức men gan cao chỉ mới được phát hiện gần đây, mặc dù bạn đã dùng những loại thuốc này trong 2 thập kỷ. Tôi tự hỏi liệu có thể có nguyên nhân nào khác không và nếu có, liệu có nên tạm thời dừng thuốc statin - trong 3 đến 6 tháng - để xem liệu nồng độ men gan trở lại bình thường hay không. Một thời gian ngắn không có sự ức chế cholesterol do statin cung cấp sẽ không khiến bạn gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, còn có thể chọn một loại thuốc khác - thuốc ức chế PCSK9. Đây là những loại thuốc có hiệu quả cao trong việc giảm cholesterol LDL. Hai loại thuốc có sẵn trên NHS (Dịch vụ y tế quốc gia) là evolocumab và alirocumab, tuy nhiên bạn chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sỹ.

Tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để thăm khám, từ đó có phương hướng điều trị bệnh phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi