Người bị sỏi túi mật uống thuốc gì để tan sỏi?

Sỏi túi mật uống thuốc gì hiệu quả là băn khoăn của nhiều người bệnh

Phẫu thuật cắt túi mật xong có hết đau đớn, trướng bụng không?

Mổ sỏi mật như thế nào, cần chuẩn bị gì trước và sau khi mổ?

Sỏi đường mật trong gan: Tất cả những điều bạn cần biết

Tìm hiểu một số bài thuốc cổ truyền giúp trị sỏi mật hiệu quả

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người mà các bác sỹ có thể kê cho bạn các loại thuốc cụ thể, phù hợp nhất. Tuy nhiên, hiện có một số loại thuốc sau thường được sử dụng cho người bệnh sỏi mật:

Thuốc Tây y trị sỏi mật

Các loại thuốc Tây y trị sỏi túi mật được chia thành 3 nhóm chính: Thuốc giảm đau, thuốc tan sỏi và thuốc điều trị biến chứng.

Thuốc giảm đau

Người bệnh sỏi túi mật có thể được bác sỹ kê một số loại thuốc giảm đau như papaverin, visceralgin và các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) để làm giảm cơn đau quặn mật.

Theo đó, các cơn đau quặn mật là một triệu chứng sỏi túi mật thường gặp, có thể khởi phát đột ngột, dữ dội ở vùng hạ sườn phải. Nguyên nhân của cơn đau chủ yếu là do sỏi di chuyển cọ xát vào thành túi mật. Mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với một mức độ đau khác nhau, từ đau nhẹ đến đau quặn dữ dội. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng thuốc.

Thuốc làm tan sỏi mật

Hiện nay, các loại thuốc làm tan sỏi mật được sử dụng phổ biến nhất là acid ursodeoxycholic (ursodiol), acid chenodeoxycholic và thuốc rowachol.

Một số loại thuốc Tây y có thể giúp làm tan sỏi mật nhưng hiệu quả không cao

Một số loại thuốc Tây y có thể giúp làm tan sỏi mật nhưng hiệu quả không cao

- Thuốc acid ursodeoxycholic (ursodiol): Thuốc này có bản chất là acid mật, giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, làm tan các viên sỏi mật cholesterol. Tuy nhiên, thuốc ursodiol có nhược điểm là thời gian điều trị cao (trên 2 năm), có nhiều tác dụng phụ (như tiêu chảy, phát ban, ngứa, buồn nôn) và nguy cơ tái phát sỏi mật khi ngừng dùng thuốc là khá cao.

Thuốc acid chenodeoxycholic: Đây cũng là một loại acid mật, có thể được dùng để làm tan sỏi mật cholesterol, đồng thời ức chế hình thành sỏi mật mới. Nhược điểm của thuốc là thời gian điều trị cao (trên 2 năm) nhưng hiệu quả không cao (chỉ từ 15 - 30% bệnh nhân đáp ứng với thuốc). Thuốc chỉ hiệu quả với sỏi túi mật nhỏ (đường kính dưới 15mm) và khả năng tái phát sỏi mật cao tới 50%.

- Thuốc rowachol: Đây là loại thuốc có thể giúp ức chế gan tiết cholesterol, lợi mật, từ đó giúp bào mòn viên sỏi một cách từ từ. Tuy nhiên, liệu trình điều trị bằng thuốc rowachol cũng khá dài (từ 6 tháng - 2 năm) và đi kèm với nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, đầy trướng, chậm tiêu…

Thuốc điều trị biến chứng sỏi mật

 

Sỏi túi mật có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, nhiễm khuẩn đường mật, viêm tụy cấp… Trong trường hợp này, các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid, quinolon hoặc colistin; Thuốc lợi mật như sulphatmagnesie, sorbitol…

Thuốc Đông y trị sỏi mật

Do các loại thuốc trị sỏi túi mật Tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và hiệu quả không thực sự cao, nhiều người đã tìm tới các bài thuốc Đông y để trị sỏi hiệu quả hơn.

Các bài thuốc Đông y trị sỏi túi mật chủ yếu dùng một số vị thuốc chính như kim tiền thảo, uất kim, chi tử, diệp hạ châu, nhân trần, chỉ xác… để điều hòa hoạt động gan mật, giúp giảm triệu chứng, hỗ trợ đào thải viên sỏi mật một cách từ từ và ngăn ngừa sỏi mật tái phát.

Theo đó, kim tiền thảo có tác dụng ức chế sự kết tinh, giúp hỗ trợ điều trị sỏi sắc tố, sỏi vôi hóa. Uất kim chứa hoạt chất curcumin, có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi túi mật, giúp lợi mật và hỗ trợ đào thải bùn túi mật.

Nhiều chuyên gia y học cổ truyền đánh giá cao bài thuốc trị sỏi mật từ 8 loại thảo dược quý: Sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, chi tử, uất kim, chỉ xác, nhân trần, kim tiền thảo. Theo đó, sự kết hợp 8 loại thảo dược này có thể giúp tác động vào nhiều nguyên nhân gây sỏi, từ đó vừa giúp bào mòn sỏi mật, vừa cải thiện các triệu chứng do sỏi gây ra, vừa phòng ngừa sỏi tái phát.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa