Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Người bị tiền đái tháo đường nên chú ý thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn

Tiền đái tháo đường có chữa được không?

Uống nước gạo lứt rang thay nước lọc có tốt cho bệnh đái tháo đường?

Điều trị biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường thế nào?

Cách ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường cao tuổi

Người bị tiền đái tháo đường nên thay đổi cách ăn, lượng ăn

Bị thừa cân, tích mỡ bụng có thể khiến bạn khó kiểm soát đường huyết hơn. Do đó, người bị tiền đái tháo đường nên thực hiện 3 điều sau để kiểm soát khẩu phần ăn, cắt giảm calorie và kiểm soát đường huyết:

- Dùng bát, đĩa nhỏ hơn để giảm bớt khẩu phần ăn.

- Uống 1 cốc nước hoặc ăn rau xanh trước khi ăn các bữa chính để làm giảm cơn thèm ăn và làm chậm hấp thu glucose.

- Ăn chậm, nhai kỹ để nhận ra khi nào mình ăn đủ no, tránh ăn quá no trong một bữa. Nếu cần thiết có thể chia 3 bữa chính thành 5 - 6 bữa phụ.

Thay đổi các món bạn ăn

Nhìn chung, người bị tiền đái tháo đường nên lựa chọn thực phẩm theo chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm nhiều rau củ, trái cây tươi, các thực phẩm giàu chất béo và protein lành mạnh. Dưới đây là các thực phẩm bạn nên ăn hoặc nên tránh khi bị tiền đái tháo đường:

Thức uống: Để giảm lượng đường huyết, giảm cân hiệu quả hơn, bạn nên tích cực uống nước lọc thay vì các loại nước ngọt đóng chai/lon, trà, cà phê... Ngoài ra, không nên uống quá 1 ly nước ngọt/ngày.

Người bị tiền đái tháo đường nên hạn chế các loại nước ngọt, soda…

Đồ ngọt: Các loại đồ ngọt (các loại kẹo, bánh ngọt, bánh quy…) thường chứa nhiều đường và bột mì tinh chế, có thể làm tăng lượng đường huyết, tăng tích mỡ bụng. Do đó, ăn nhiều đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ chuyển từ tiền đái tháo đường thành đái tháo đường type 2. Bạn nên chuyển sang ăn nhiều trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả mọng.

Thực phẩm giàu protein: Bạn nên chọn ăn thịt nạc, thịt hữu cơ, cá và hải sản, thịt gà, thịt nạc, trứng, đậu lăng… Hạn chế các loại thịt mỡ, thức ăn chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích).

Ngoài ra, người bị tiền đái tháo đường có thể ăn nhẹ với sữa chua không đường (thêm trái cây tươi để tạo vị ngọt), các loại hạt và quả hạch để bổ sung protein cho cơ thể.

Thực phẩm giàu carbohydrate: Bạn nên chọn ăn các loại rau có lá màu xanh đậm (bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, xà lách), trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt nhiều chất xơ, chưa qua tinh chế (như gạo lứt, yến mạch) để kiểm soát đường huyết. Hạn chế ăn mì ống, bánh mì trắng, gạo trắng, các loại củ nhiều tinh bột (như khoai tây)…

Thực phẩm giàu chất béo: Nên chọn các thực phẩm tự nhiên, có nguồn gốc thực vật (dầu olive, quả bơ, các loại hạt và quả hạch) thay vì chất béo từ động vật.

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị tiền đái tháo đường cũng nên duy trì thói quen tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày, có thể kết hợp với việc dùng thêm các thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng. 3 hướng tác động này sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, có thể “đảo ngược” tiến triển tiền đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Healthplans.providence)

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng