Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên

Mất ngủ không chỉ gây mệt mỏi mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người cao tuổi

Chữa mất ngủ, ngủ không ngon giấc cho người già bằng Đông y

Người già mắt kém dùng dầu cá có hại không?

Người già ngủ không ngon giấc: Điều trị thế nào?

Nguyên nhân khiến người già ngủ không ngon, không sâu giấc

Phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ, ngủ chập chờn: Ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Chuối

Chuối không chỉ bổ dưỡng, cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể mà còn giúp điều trị mất ngủ hiệu quả. Điều này là do hàm lượng magne và kali trong chuối giúp giãn cơ - khi cơ thể thoải mái thì cũng dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, chuối còn giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều serotonin - một hormone rất có lợi cho giấc ngủ bạn. Mỗi ngày chỉ cần ăn từ 1 - 2 quả chuối là cũng đủ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có chứa một lượng lớn magne giúp cơ thể thư giãn, giảm đau nhức, chuột rút nên bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn. Ngoài ra, hạnh nhân còn có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu và giúp thư giãn thần kinh hiệu quả. Chỉ cần nhâm nhi một nắm hạnh nhân vào ban ngày cũng đủ cho bạn ngủ ngon cả đêm.

Trứng luộc

Một trong những lý do khiến bạn trằn trọc cả đêm là bụng đói cồn cào nên không ngủ được. Lúc này, nếu bạn ăn khuya quá nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu nên càng khó ngủ hơn. Để tránh điều này, bạn có thể ăn một quả trứng luộc. Trứng luộc giàu protein, không có dầu mỡ lại lấp đầy bao tử hiệu quả nên sẽ không cản trở gì quá trình chìm vào giấc ngủ, ngược lại còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sữa ấm

Calci có trong sữa là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone melatonin, giúp duy trì đồng hồ sinh học của cơ thể. Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có tác dụng rất tốt mang lại cho bạn giấc ngủ nhanh và ngon vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong sữa có chứa hợp chất tryptophan. Đây là một chất giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần nên bạn sẽ nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ cũng sâu hơn. Tốt nhất, bạn nên uống sữa ấm trước khi ngủ 30 - 60 phút.

Mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm tạo ngọt tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ. Mật ong chứa glucose, một loại đường tự nhiên có thể giúp làm chậm quá trình sản xuất orexin - giúp não bộ thư giãn và tỉnh táo hơn. Bạn có thể pha mật ong vào nước ấm, sữa hoặc trà thảo dược để tăng thêm hiệu quả.

Trà hoa cúc

Hoa cúc là loại thảo dược tự nhiên đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có chứng mất ngủ. Chỉ một tách trà ấm, tốt nhất là vào buổi tối sẽ giúp cơ thể bình tĩnh, thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng nên sẽ dễ ngủ hơn.

Sữa chua

Giống như sữa, sữa chua cũng chứa tryptophan. Hợp chất này giúp xoa dịu tinh thần và mang đến giấc ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp cung cấp thêm calo và năng lượng cho cơ thể, khiến bạn ngon giấc hơn. Tuy nhiên, nhớ chọn sữa chua không đường sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Nguyên Hương H+ (Theo SteptoHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già