Người đã kết hôn có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 thấp hơn

Mối liên hệ giữa việc kết hôn và bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường: HbA1C 5,2% đã bỏ thuốc Tây được chưa?

Đái tháo đường: 2 tháng bị sụt 4kg phải làm sao?

Mới bị đái tháo đường, đường huyết 8,1mmol/L cần giảm xuống bao nhiêu?

Đái tháo đường: Đau dây thần kinh liên sườn làm sao để giảm đau?

Theo Independent, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng hôn nhân hạnh phúc có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe so với khi độc thân, bao gồm sống lâu hơn, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim, ít trầm cảm và ăn uống lành mạnh hơn.

Trong nghiên cứu mới đây đã kiểm tra việc kết hôn hoặc sống chung với bạn đời có giúp kiểm soát lượng đường trong máu hay không, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia từ Đại học Luxembourg và Đại học Ottawa ở Canada, phát hiện ra lợi ích của hôn nhân đối với lượng đường trong máu vẫn đúng cho dù mối quan hệ đó có hạnh phúc hay đang căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ Nghiên cứu theo chiều dọc của Anh về lão hóa (English Longitudinal Study of Ageing) với 3.335 người, độ tuổi từ 50-89, những đối tượng này không mắc bệnh đái tháo đường khi tham gia.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu thu thập được từ các mẫu máu đo mức HbA1c (chỉ số phản ánh lượng đường trung bình trong máu). Người tham gia được hỏi họ đã có chồng, vợ hoặc bạn đời sống chung hay không và được đặt câu hỏi để kiểm tra mức độ hòa hợp hay căng thẳng trong mối quan hệ. Dữ liệu cho thấy 76% người trong nghiên cứu đã kết hôn hoặc sống chung. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chất lượng của mối quan hệ không tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với mức đường huyết trung bình.

“Nhìn chung, kết quả của chúng tôi cho thấy mối quan hệ hôn nhân/sống chung có tỷ lệ nghịch với mức HbA1c bất kể mức độ hòa hợp hoặc căng thẳng của vợ/chồng như thế nào. Mối quan hệ này dường như có tác dụng duy trì mức HbA1c trên ngưỡng tiền đái tháo đường”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care.

Theo Diabetes UK (một trong những tổ chức từ thiện về bệnh đái tháo đường hàng đầu tại Anh), hơn 4,9 triệu người ở Anh mắc bệnh đái tháo đường. Khoảng 850.000 người đang sống với bệnh đái tháo đường type 2, nhưng không được chẩn đoán.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy cuộc hôn nhân hạnh phúc có vai trò quan trọng trong việc giúp các bệnh nhân đau tim phục hồi nhanh hơn. Các nhà khoa học tại Đại học Yale (Mỹ) phát hiện ra rằng có một mối quan hệ hòa hợp giữa vợ chồng có thể làm giảm khả năng nhập viện và đau ngực ở bệnh nhân trẻ tuổi, trong khi mối quan hệ căng thẳng có tác động tiêu cực đến quá trình hồi phục.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp