Người dân vòng quanh thế giới uống trà như thế nào?

Trà đã trở thành thức uống phổ biến thứ hai trên toàn thế giới

Tết Bính Thân, điểm danh 10 đặc sản rượu của Việt Nam (P.1)

Điểm danh 10 đặc sản rượu nổi tiếng của Việt Nam (P.2)

Những loại kẹo truyền thống đậm đà bản sắc Việt Nam

Có gì trong cỗ Tết truyền thống của người Nhật Bản?

Theo truyền thuyết, thú vui uống trà đã xuất hiện từ những năm 2737 trước Công nguyên, khi hoàng đế Trung Hoa Thần Nông phát hiện ra lá khô rơi vào cốc nước nóng sẽ giúp cải thiện hương vị cốc nước lên rất nhiều... Kể từ đó, thói quen uống trà đã lan rộng trên toàn thế giới. 

1. Maroc

Trà Touareg – loại trà truyền thống của Maroc là sự kết hợp lá trà xanh, bạc hà và đường. Người dân ở đất nước Bắc Phi này sẽ đón tiếp khách bằng 3 loại trà với hương vị và ý nghĩa riêng. Lần đầu là nhẹ nhàng như cuộc sống, lần thứ hai là nồng nhiệt như tình yêu và lần thứ ba là đắng ngắt như cái chết. Nếu từ chối uống một trong 3 loại trà này, khách sẽ bị coi là bất lịch sự và thô lỗ.

Trà Touareg của người Maroc

2. Tây Tạng 

Po cha – loại trà truyền thống của Tây Tạng được làm từ trà đen Pemagul, sữa, muối và bơ. Loại trà bơ này rất giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giúp chống cảm, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể thích ứng với không khí loãng của vùng cao nguyên.

3. Ấn Độ

Ấn Độ là đất nước sản xuất và tiêu thụ trà lớn nhất trên thế giới. Có rất nhiều cách pha trộn khác nhau, song loại trà nổi tiếng nhất là Masala Chai – loại trà hỗn hợp pha trộn giữa trà đen và các loại gia vị khác như quế, gừng, hạt nhục đậu khấu, đinh hương, thảo quả, hạt tiêu.

Loại trà cay này rất phổ biến ở Ấn Độ và có thể được tìm thấy và thưởng thức ở khắp mọi nơi. Một số người cho rằng việc sử dụng chén trà làm từ đất sét mới mang tới hương vị thực sự cho “thức uống quốc dân” này.

Nhiều người cho rằng nên dùng chén trà từ đất sét để thưởng thức Masala Chai

4. Argentina

Người Argentina coi trà là “thức uống của các vị thần”. Ở quốc gia này, loại trà nổi tiếng nhất được gọi là là “yerba mate”. Yerba mate được làm từ lá “mate” sấy khô và nước nóng. Tại Argentina, trà được pha trong bầu trà được gọi là Guanpa. Pha xong thì dùng Bonbilla (ống hút bằng bạc) để hút và thưởng thức. Theo truyền thống, yerba mate có vị đắng và không có chất làm ngọt, nhưng nhiều người hiện nay đã cho thêm đường hoặc mật ong cho dễ uống.

Yerba mate của người Argentina 

5. Nga 

Nước Nga không trồng chè, nhưng thú vui uống trà tại đất nước này đã có từ rất lâu. Do đặc điểm thời tiết giá lạnh, người Nga đã xem việc uống trà như một truyền thống của quốc gia và trà Nga đã trở thành một phần của văn hóa. Trà của người Nga thường được nấu trong một ấm kim loại nhỏ được gọi là samovar. Người Nga thường sử dụng trà đen đi kèm với sữa, đường và món ăn kèm như bánh cookies, bánh quy giòn...

6. Trung Quốc

Nhắc tới thú thưởng trà của các quốc gia trên thế giới là không thể không nhắc đến Trung Quốc. “Khách đến kính trà” là phong tục hiếu khách trọng tình của người Trung Hoa dù ở thành thị hay thôn quê. Pha trà đơn giản nhất là cho vào tách, đổ nước sôi vào, chờ vài giây là uống được hay cầu kỳ hơn là trải qua các công đoạn như rửa trà, tráng ly, lọc trà, rót trà. Trong nghệ thuật pha trà, mùi và hương vị của trà đóng vai trò quan trọng nhất.

7. Thái Lan

Khi cuộc nội chiến ở Trung Quốc sắp kết thúc vào năm 1949, người tị nạn đã di cư sang Thái Lan, mang theo những yếu tố của văn hóa Trung Hoa sang quốc gia này, bao gồm truyền thống uống trà. Tuy nhiên, văn hóa uống trà ở Thái Lan khá độc đáo. Trà Thái hay trà đá Thái được làm từ trà Ceylon hay trà Assam kết hợp cùng đường, sữa đặc và các loại gia vị có vị cay khác như hoa hồi, me, hoa bưởi... Trà được đựng trong một chiếc ly thủy tinh cao. Trà Thái giàu calorie, có vị ngọt ngào, thoảng chút vị cay và sảng khoái, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày nóng.

8. Đài Loan

Một biến thể hiện đại không thể không nhắc tới của trà truyền thống Trung Quốc là trà sữa trân châu Đài Loan. Trà sữa trân châu chứa lượng calorie cao, được làm từ trà đá (có thể làm từ hồng trà, trà xanh hay trà ô long) thêm sữa bột và đường. Một thành phần không thể thiếu là hạt trân châu được làm từ củ sắn.

Trà sữa trân châu Đài Loan

 


9. Hồng Kông

Cái tên “trà quần tất” (pantyhose tea) – loại trà nổi tiếng ở Hồng Kông có thể khiến nhiều người e ngại thưởng thức loại trà này. Song đây lại là loại thức uống thời thượng được làm từ trà đen ướp lạnh cùng sữa đặc và đá theo tỉ lệ đặc biệt và có hương vị rất thơm ngon. Trà thường được dùng kèm với bánh trứng hoặc bánh dứa.

10. Nhật Bản

Giống như Trung Quốc, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia nổi tiếng với thú uống trà tinh tế. Loại trà truyền thống được dùng trong những buổi lễ trà đạo tại xứ sở hoa anh đào là matcha (mạt trà). Matcha là loại bột trà xanh nghiền được làm từ lá trà xanh cao cấp của Nhật Bản. Pha trà là một quá trình công phu và tỉ mỉ. Khi uống trà, khách được phục vụ thêm đồ ngọt ăn kèm để giảm bớt vị đắng của trà.

Trà đạo được coi như một loại hình nghệ thuật của Nhật Bản

11. Pakistan

Trà là một thức uống phổ biến, một nét đẹp không thể thiếu của văn hóa Pakistan . Loại trà phổ biến ở Pakistan là trà Noon Chai – thức uống được làm từ trà kết hợp cùng quả hồ trăn, hạt hạnh nhân, muối, sữa và các loại gia vị như thảo quả, quế và hoa hồi. Trà thường được dùng trong những dịp đặc biệt và được thưởng thức kèm với các loại bánh ngọt.

12. Vương quốc Anh

Trà đã được mang tới Anh vào thế kỷ XVII, nhưng phải tới 200 năm sau, trà mới trở nên thông dụng tại vương quốc Anh. Người Anh rất chuộng trà đen và thường có tiêu chuẩn rất cao với món trà của họ. Nếu pha với sữa, ấm trà đó cần có màu vàng óng ánh. Trà đen cũng có thể dùng riêng hay uống cùng đường và sữa.  

13. New Zealand

Trà bắt đầu xuất hiện ở New Zealand và trở nên nổi tiếng cuối thế kỷ XIX. Trà đã thay thế bia để trở thành thức uống phổ biến của những người ở tầng lớp quý tôc. Sau này, sự gia tăng của các vườn chè giúp trà trở nên phổ biến hơn. Người New Zealand thường uống trà và ăn sandwich, bánh ngọt vào buổi sáng.

14. Iran

Trà bắt đầu được đưa vào Trung Đông theo con đường tơ lụa vào thế kỷ XV. Nhưng chỉ tới thế kỷ XX, người Iran mới bắt đầu trồng trà đen và khiến chúng trở thành thức uống phổ biến của đất nước. Thay vì trộn đường để giảm bớt vị đắng, người Iran ngậm một cục đường rồi nhấp một ngụm trà. Tùy từng nơi sẽ uống trà vào buổi sáng hoặc trưa.

15. Malaysia

Người Malaysia coi trà như một thứ đô uống giải khát cho bữa tráng miệng và các bữa ăn nhẹ. Món trà mang tên Teh Tarik Tarik (có nghĩa là “uống một hơi”). Teh Tarik được pha chế từ trà và sữa, sau đó được rót ra từ ca này sang ca khác để tạo nên một hỗn hợp thức uống có bọt kem nhạt bên trên. 

Teh Tarik Tarik - loại trà nổi tiếng nhất của Malaysia


Thu Hà H+ (Theo Mentalfloss.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng