Người Mỹ chi 32 tỷ USD mỗi năm cho thực phẩm chức năng

Người Mỹ với TPCN
TPCN rất phổ biến ở Mỹ, được bán rộng rãi trong các nhà thuốc, tiệm tạp hóa, cửa hàng thực phẩm hay trên mạng internet. Ước tính, người Mỹ chi khoảng 32 tỷ USD mỗi năm cho TPCN. Đặc biệt là các dạng TPCN giúp giảm cân, tạo cơ bắp, kháng các loại bệnh từ cảm lạnh đến mạn tính. TPCN thường được sử dụng vì nhiều lý do liên quan đến sức khỏe. Vitamin và khoáng chất thường được sử dụng để bổ sung các chất dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị bệnh.

Mỗi năm người Mỹ chi 32 tỷ USD cho TPCN

Vấn đề quản lý TPCN
Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) định nghĩa: TPCN là những chất con người ăn hoặc uống. TPCN có thể là vitamin, khoáng chất, thảo dược, thực vật, acid amin hoặc các thành phần của những chất này. Chúng có thể vừa ở dạng viên thuốc, viên nén, viên nang hoặc ở dạng lỏng. TPCN thường được sử dụng để bổ sung chế độ ăn uống và không được xem là thay thế thực phẩm.
Đồng thời, FDA cũng cấm các nhà sản xuất TPCN nói rằng TPCN có thể chẩn đoán, chữa bệnh, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật, nhưng được phép nói rằng TPCN góp phần duy trì sức khỏe và hạnh phúc.

TPCN góp phần duy trì sức khỏe và hạnh phúc

Đầu năm 2014, FDA đã công bố 2 văn bản hướng dẫn mới về TPCN:
- Văn bản thứ nhất là "Phân biệt TPCN dạng lỏng với nước giải khát".
Theo đó, FDA sẽ xem xét khi xác định một sản phẩm dạng lỏng được giới thiệu cho người tiêu dùng là TPCN hoặc đồ uống truyền thống. Hướng dẫn cũng cung cấp các thông tin cụ thể về tên sản phẩm, đóng gói, liều dùng, mức tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày, hướng dẫn sử dụng, thành phần và hình ảnh đại diện nhằm giúp các nhà sản xuất hiểu đúng, đảm bảo TPCN đáp ứng các yêu cầu của FDA.
- Văn bản thứ hai là "Cân nhắc những chất thêm vào thực phẩm, bao gồm đồ uống và TPCN".
Theo hướng dẫn này, FDA nhấn mạnh rằng cơ quan này sẽ theo dõi các xu hướng mới đang nổi của ngành công nghiệp TPCN, nhấn mạnh sự tăng trưởng của các sản phẩm chứa nhiều chất mới, như các chiết xuất và thành phần thực vật, giải thích các quy định an toàn áp dụng cho các thành phần thêm vào thực phẩm khác so với TPCN. Tuy nhiên, hướng dẫn này không phải là luật, do vậy chúng không ép buộc các công ty sản xuất TPCN.
FDA cũng đưa ra khuyến cáo về TPCN giúp người tiêu dùng hiểu đúng để dùng đúng các loại TPCN:
- Không phải tất cả TPCN đều an toàn: Người tiêu dùng nên tham vấn bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khi muốn sử dụng một TPCN nào đó.
Khi sử dụng TPCN nên lưu ý:
TPCN có thể gây tác dụng phụ, dị ứng, tương tác với các loại thuốc kê toa và thuốc không kê toa khác. Tác dụng phụ không mong muốn có thể khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.
TPCN có thể được sản xuất theo cách không được chuẩn hóa. Vì thế, tác dụng phụ mà TPCN gây ra có thể khác nhau giữa các thương hiệu hoặc giữa các lô sản phẩm khác nhau của cùng 1 thương hiệu.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng