Cẩn trọng đột quỵ não mùa Tết

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa đột quỵ trong kỳ nghỉ Tết?

Liệt nửa người do đột quỵ não có phục hồi được không?

Sai lầm nên tránh khi xử trí đột quỵ não

Đối tượng nào có nguy cơ đột quỵ não?

Cách phòng ngừa tái phát đột quỵ não

Tại sao đột quỵ lại tăng cao vào mùa Tết?

Sự tăng cao của nguy cơ đột quỵ vào dịp Tết liên quan đến một số yếu tố về thời tiết, thói quen sinh hoạt đảo lộn và chế độ ăn uống không khoa học, cụ thể như:

- Thay đổi chế độ ăn uống: Trong dịp Tết, nhiều người thường ăn nhiều thức ăn có hàm lượng calo, chất béo và đường cao. Chế độ ăn uống không cân đối có thể góp phần tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ.

- Tăng cường tiêu thụ muối: Nhiều món ăn trong các bữa tiệc Tết có thể chứa nhiều muối, điều này có thể tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

Mâm cỗ Tết có nhiều món ăn giàu đạm, chất béo và muối, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch

Mâm cỗ Tết có nhiều món ăn giàu đạm, chất béo và muối, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch

- Thay đổi hoạt động thể chất: Trong dịp Tết, nhiều người có thể giảm hoặc ngưng tập thể dục đều đặn do thời gian bận rộn và thay đổi lịch trình.

- Stress và áp lực: Chuỗi các sự kiện xã hội và gia đình xoay quanh ngày Tết có thể khiến chúng ta căng thẳng, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ.

- Trong một số trường hợp, dịp Tết có thể là thời điểm mọi người uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá hơn, điều này cũng là một yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ.

Cách phòng ngừa đột quỵ vào mùa Tết

Để phòng ngừa đột quỵ trong mùa Tết cần kết hợp các biện pháp và thay đổi lối sống như trong mọi thời kỳ khác. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để giảm nguy cơ đột quỵ vào mùa Tết:

- Chế độ ăn uống cân đối: Tránh ăn quá mức và hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, và muối. Tăng cường ăn rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu omega-3.

- Kiểm soát lượng calo: Duy trì cân nặng lành mạnh bằng cách kiểm soát lượng calo tiêu thụ và duy trì chế độ ăn uống cân đối.

- Hạn chế thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn: Tránh thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh và thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và đường.

Người bị tăng huyết áp nên kiểm soát tốt bệnh, đo huyết áp thường xuyên

Người bị tăng huyết áp nên kiểm soát tốt bệnh, đo huyết áp thường xuyên

- Giữ ổn định huyết áp: Theo dõi và kiểm soát huyết áp. Hạn chế tiêu thụ nước uống có chất kích thích như cà phê và năng lượng.

- Tập thể dục đều đặn: Duy trì hoạt động thể chất như đi bộ, tập luyện nhẹ hoặc các hoạt động vận động khác ít nhất 150 phút mỗi tuần.

- Kiểm soát stress: Dịp Tết có thể mang lại nhiều áp lực và lo lắng. Bạn nên học cách quản lý stress bằng cách ngồi thiền, tập yoga hoặc các hoạt động giảm căng thẳng khác.

- Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá: Nếu có thể, hạn chế hoặc tránh tiêu thụ rượu và thuốc lá, vì chúng có thể tăng nguy cơ đột quỵ.

 

Bên cạnh đó, để phòng ngừa đột quỵ não, ngoài các biện pháp trên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp ngăn ngừa cục máu đông. Được ứng dụng công nghệ nuôi cấy đặc biệt, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định; từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Ngoài ra, để giải quyết được bài toán nattokinase bị phá hủy gần như hoàn toàn khi đi qua môi trường acid dịch vị, sản phẩm đã ứng dụng công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn đều cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với aspirin, từ đó giúp ngăn ngừa cơn đột quỵ hiệu quả. Bạn nên dùng từ 2-4 viên/ngày để có thể đạt được hiệu quả phòng ngừa đột quỵ dịp Tết này tốt nhất.

Lan Khuê

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch